1Tổng Quan 2Content Marketing 3SEO 4Email Marketing 5Social Media Marketing 6Digital Advertising 7Tự Học Digital Marketing
Trang chủ / Digital Marketing / Email Marketing / Email Marketing: Hướng Dẫn cho Người Mới Bắt Đầu

Email Marketing: Hướng Dẫn cho Người Mới Bắt Đầu

Email marketing phải chăng dần bị lu mờ bởi đã quá lạc hậu?

Mọi người nói về những điều thú vị trên Facebook, Youtube hay TikTok mỗi ngày. Chúng mới mẻ, dễ tiếp cận và giúp người dùng tương tác tốt hơn.

Tại Việt Nam, tỷ lệ mở email trung bình là 25,41% và tỷ lệ nhấp trung bình là 3,24%. Đó dường như không phải là những chỉ số thấp so với một số nước trên thế giới mà GetResponse đã đề cập trong báo cáo.

Tuy nhiên, nếu xem xét về sự thay thế giữa email với Facebook Messenger hay chatbots thì rõ ràng, email gặp bất lợi bởi tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp trong tin nhắn cao hơn rất nhiều.

Nhưng bạn có nghĩ rằng, email marketing đã chết?

Dựa trên dữ liệu năm 2018 cho thấy, các nhà tiếp thị vẫn đánh giá email marketing là một trong những phương tiện truyền thông kỹ thuật số hiệu quả nhất.

Email marketing hiệu quả hơn SEO, social media và affiliate.
Nguồn ảnh: Smart Insights

Một điểm thú vị khác, bạn có thể không cần một tài khoản Facebook nhưng gần như chắc chắn bạn phải có một tài khoản email để sử dụng trong giao tiếp công việc hoặc đăng ký các dịch vụ trực tuyến.

Điều đó chứng tỏ rằng, hầu hết mọi người đều sử dụng email và email marketing có thể là chiến lược tốt nhất giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ.

Nhưng có một vấn đề mà tôi nhận thấy là nhiều người chưa biết làm thế nào cho đúng.

Bởi vậy, tôi đã viết một hướng dẫn cơ bản về email marketing dành cho người mới bắt đầu.

Có một số chi tiết bạn cần biết khi làm nhà tiếp thị qua email được tôi trình bày trong bài đăng này. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy bắt đầu với những kiến thức nền tảng.

1. Email marketing là gì?

Về cơ bản, email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Khá đơn giản phải không nào?

Nhưng chúng ta có thể định nghĩa theo một cách tốt hơn, đó là:

Email marketing là sử dụng email để phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng với một luồng truyền thông tiếp thị thích hợp. Thông qua việc chia sẻ thông tin hữu ích và làm sâu sắc thêm mối quan hệ, bạn có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng và thúc đẩy doanh số.

Đây là một hình thức marketing trực tiếp, tương tự như marketing trực tiếp qua thư (direct mail) nhưng marketing qua email hiệu quả hơn nhiều bởi tốc độ nhanh chóng trên internet và chi phí thấp hơn. Bên cạnh đó, nó cũng thân thiện với môi trường vì hoàn toàn không sử dụng giấy tờ.

Ban đầu, những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể tham gia danh sách email của bạn.

Sau đó, bạn sẽ gửi đến họ những lời khuyên giá trị, cập nhật tin tức về thương hiệu của bạn, cung cấp cho họ phiếu giảm giá, khuyến nghị cho họ những sản phẩm tương tự,… nhằm kết nối và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

Nếu thông qua email, bạn đang thuyết phục ai đó hành động, đó là email marketing.

2. Email marketing có còn hiệu quả?

Có thể bạn nghĩ rằng, email marketing đang lỗi thời bởi nó đã xuất hiện lần đầu cách đây hơn 50 năm và được sử dụng rộng rãi ngay sau khi Internet ra đời.

Nhưng những thông tin mà tôi cung cấp trong chương này sẽ giúp bạn loại bỏ suy nghĩ đó ra khỏi tâm trí của mình.

Hãy cùng tìm hiểu…

Năm 2018, số lượng người dùng email toàn cầu lên tới hơn 3,8 tỷ và được dự đoán sẽ tăng lên 4,4 tỷ vào năm 2023. Đó là khoảng một nửa dân số thế giới và phần lớn người sử dụng internet tích cực.

Số lượng người dùng e-mail trên toàn thế giới từ 2017 đến 2023
Nguồn ảnh: Statista

Cũng trong năm 2018, mỗi ngày có khoảng 281 tỷ email đã được gửi và nhận trên toàn thế giới. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 347 tỷ vào năm 2022.

Số lượng email được gửi và nhận mỗi ngày trên toàn thế giới từ năm 2017 đến năm 2023
Nguồn ảnh: Statista

Rõ ràng, email là một phần không thể thiếu trong cuộc sống trực tuyến hàng ngày.

Bạn cũng biết, email không chỉ là một trong những cách đáng tin cậy nhất để tiếp cận khách hàng; nó đã được chứng minh là xứng đáng với chi phí.

Theo nghiên cứu của VentureBeat Insight, với mỗi 1 đô la chi tiêu, lợi tức đầu tư (ROI) của tiếp thị qua email trung bình là 38 đô la.

Báo cáo cũng đề cập, 84% các marketers tin rằng email là quan trọng hoặc cực kỳ quan trọng đối với lòng trung thành của khách hàng.

Trong khi đó, OptinMonster nhấn mạnh tiếp thị qua email có ROI 4400%.

Một cuộc khảo sát của Direct Marketing Association (DMA) và Demand Metric vào tháng 6 năm 2016 cũng cho thấy email có ROI trung bình là 122%—cao hơn bốn lần so với các kênh marketing khác, bao gồm phương tiện truyền thông xã hội, thư trực tiếp và tìm kiếm có trả tiền.

emarketer report
Nguồn ảnh: eMarketer

Email vẫn hoạt động tốt. Phải không nào?

Vì vậy, hãy tránh những sai lầm phổ biến, tìm hiểu cách tận dụng email hết mức và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

3. Hiểu lợi ích của email marketing

Nếu bạn mua một danh sách email và gửi hàng loạt thông điệp đến những người không quen biết bạn, có thể bạn sẽ chẳng thấy chút lợi ích nào của việc tiếp thị qua email.

Tuy nhiên trên thực tế, email marketing là một trong những kênh tiếp thị tốt nhất khi chúng ta xác định rõ khách hàng tiềm năng và cân nhắc về ngân sách nghiêm ngặt.

Sẵn sàng để tận dụng tối đa ngân sách tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của bạn?

Dưới đây là 7 lợi ích chính của email marketing từ báo cáo Email Marketing & Marketing Automation Excellence 2017 mà GetResponse và Smart Insights đã đề cập.

Lợi ích của email marketing
Nguồn: GetResponse
  • Generating more leads (Tạo thêm khách hàng tiềm năng): Email được coi là một phương tiện giao tiếp đích thực giữa thương hiệu và khách hàng; nơi một nhà tiếp thị chuyên nghiệp tin rằng sẽ tạo ra một chiến lược email marketing được lên kế hoạch tốt để tạo ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
  • Improved sales (Doanh số được cải thiện): Một quy trình với những lời khuyên, ưu đãi, bản tin và các loại chiến dịch khác cho phép bạn nuôi dưỡng từng người đăng ký danh sách của mình bằng đúng thông điệp vào đúng thời điểm. Cuối cùng chuyển từng người qua phễu (funnel) của bạn để trở thành khách hàng.
  • Improved conversion rates (Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi): Rõ ràng, mục tiêu cuối cùng của các nhà tiếp thị là biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền.

Và khi nói đến chuyển đổi, thật khó có kênh nào mạnh hơn email.

Công ty phần mềm thương mại điện tử Monetate nhận thấy rằng 4,24% khách truy cập từ email marketing mua một cái gì đó so với chỉ 2,49% khách truy cập từ các công cụ tìm kiếm và 0,59% từ phương tiện truyền thông xã hội.

  • Reduced marketing costs (Giảm chi phí tiếp thị): Nếu ngân sách marketing của bạn eo hẹp, bạn sẽ quan tâm đến những cách tiếp thị có chi phí thấp để quảng bá doanh nghiệp.

Ngày nay, nhiều dịch vụ email marketing sẵn sàng cung cấp các gói miễn phí hoặc giá thấp và bạn có thể dễ dàng bắt đầu thực hiện tiếp thị qua email.

Khi bạn có nhiều nguồn lực tài chính hơn, bạn sẽ thấy khoản đầu tư cho phần mềm email marketing dựa trên mỗi khách hàng tiềm năng trong danh sách email của mình trở nên đáng giá từng đồng.

  • Identifying better-quality leads (Xác định khách hàng tiềm năng chất lượng tốt hơn): Có lẽ sẽ không có kênh tiếp thị nào tốt hơn email marketing để làm điều này.

Về cơ bản, bạn sẽ biết nơi đầu tiên và vào khi nào họ đã đăng ký danh sách của bạn.

Ví dụ: Tôi đã sử dụng biểu mẫu của HubSpot Marketing để biết thêm một vài thông tin thú vị.

Nơi bắt đầu subscriber email

Sau đó, thông qua các trình tự email (email sequences), tỷ lệ mở email và tỷ lệ nhấp vào bất kỳ liên kết nào trong email, bạn sẽ tiến hành phân đoạn (segment) và xác định được khách hàng tiềm năng chất lượng tốt hơn.

  • Integrating with other media to boost response (Tích hợp với các phương tiện khác để tăng cường phản hồi): Thay vì sử dụng email marketing như một công cụ biệt lập, các nỗ lực tiếp thị của bạn sẽ thành công hơn nhiều nếu bạn tích hợp đúng cách email marketing vào càng nhiều kênh càng tốt.

Ví dụ: Thêm các nút chia sẻ xã hội vào email của bạn, phát triển danh sách email của bạn thông qua social media,…

Nếu bạn sử dụng Mailchimp và Trang Facebook, với việc tích hợp bằng cách thêm một biểu mẫu đăng ký vào Trang, bạn có thể sử dụng lưu lượng truy cập đó để làm lợi thế cho mình.

Tích hợp Facebook và Mailchimp
  • Shorter sales cycles (Chu kỳ bán hàng ngắn hơn): Email marketing là một cách tuyệt vời để nội dung thuyết phục nhất của bạn được nhìn thấy bởi những người ra quyết định đúng lúc.

Chỉ cần bạn cung cấp nội dung phù hợp và chất lượng tốt đến đúng các phân khúc khách hàng tiềm năng trong danh sách email, bạn sẽ sớm thấy tốc độ chuyển đổi của chu kỳ bán hàng.

4. Tại sao làm email marketing?

Lợi ích lớn có lẽ là động lực mạnh mẽ giúp chúng ta làm email marketing.

Nhưng trên bề mặt, không phải ai cũng nhìn thấu được lợi ích mà email marketing có thể đem lại.

Ở đâu đó khi mới bắt đầu, điều bạn dễ nhận thấy, đó là:

4.1 Email gửi tin nhắn của bạn

Theo Brian Dean từ Backlinko, khi một thuê bao mới (new subscriber) đăng ký vào danh sách của bạn, bạn có một đường dây trực tiếp đến hộp thư đến của người đó.

Nếu bạn phải lựa chọn giữa việc thêm một người đăng ký vào danh sách email của bạn hoặc có được một người hâm mộ mới trên Trang Facebook, bạn nên chọn người đăng ký email. Bởi vì:

  • Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2019 của RivalQ cho thấy, tỷ lệ tương tác tự nhiên của Facebook trên mỗi bài đăng đã giảm mạnh xuống dưới 1% ở tất cả các ngành công nghiệp.
Tỷ lệ tương tác tự nhiên của Facebook trên mỗi bài đăng
Nguồn ảnh: RivalQ
  • Khi mọi người đăng ký danh sách email của bạn, điều đó có nghĩa là họ muốn nhận thông điệp từ bạn.

Theo DMA, hầu hết mọi người thích được các thương hiệu liên hệ qua email hơn là các kênh khác.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy 72% người thích nhận nội dung quảng cáo qua email, so với 17% người thích phương tiện truyền thông xã hội.

4.2 Email marketing hiệu quả về chi phí

Để chạy các chiến dịch tiếp thị email chuyên nghiệp, bạn cần sử dụng một dịch vụ email marketing.

Họ cung cấp cho bạn các tính năng cần thiết như tiếp thị qua email, tự động hóa tiếp thị (marketing automation), trả lời thư tự động,… với giá hợp lý dựa trên quy mô danh sách email của bạn (số lượng người đăng ký).

Tại sao hiệu quả về chi phí?

Ví dụ bạn sử dụng một dịch vụ phần mềm email marketing (như Mailchimp), mỗi tháng bạn cần trả 499 đô la Mỹ cho danh sách chứa 100.000 email liên lạc. Sau đó, bạn được phép gửi đi 1,2 triệu email để đưa thông điệp đến danh sách email của mình.

Nhìn sang social media marketing hay SEO, với 500 đô la Mỹ mỗi tháng, bạn sẽ làm gì để nhận được điều tốt hơn?

4.3 Tiếp cận chính xác và dễ đo lường

Khi bạn xây dựng danh sách của mình một cách tự nhiên, bạn biết rằng các liên hệ xác nhận đăng ký là những người thực sự quan tâm đến thông điệp hoặc ưu đãi từ bạn.

Điều đó có nghĩa là, bạn tiếp cận đúng đối tượng và họ có thể trở thành khách hàng của bạn trong tương lai.

Các dịch vụ email marketing cũng cung cấp cho bạn các công cụ để đo lường sự tăng trưởng và hiệu suất của danh sách email theo thời gian.

Thông qua số liệu thống kê tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch của bạn, bạn có thể thực hiện các thay đổi nhỏ (như thiết kế, nội dung, phân đoạn, thời gian gửi,…) để tăng mức độ tham gia của khán giả và thúc đẩy doanh số.

4.4 Dễ dàng tự động hóa và cá nhân hóa

Với tự động hóa email, bạn có thể xây dựng quy trình công việc tùy chỉnh cho các chiến dịch email marketing của mình.

Chuỗi email tự động giúp bạn gửi các email giáo dục với mục tiêu chính là cung cấp giá trị cho khán giả của bạn.

Hầu hết các dịch vụ email marketing đều cho phép bạn có thể dễ dàng tạo chiến dịch tự động hóa tiếp thị bằng cách sử dụng các điều kiện, hành động và bộ lọc có sẵn.

Dựa trên các dữ liệu thu thập được, bạn có thể cá nhân hóa thông điệp dành cho mỗi email liên lạc trong danh sách của mình.

Bạn cũng nên biết rằng, cá nhân hóa không chỉ là tùy chỉnh họ tên, nó nhiều hơn thế!

5. Hiểu luật và quy định về email

Một sai lầm đáng kể mà tôi nhận thấy rằng hầu hết các digital marketers mà tôi gặp đều mắc phải, đó là họ không biết gì về luật và quy định về email. Chính điều này là nguyên nhân dẫn đến những hành động vi phạm.

Trước khi bạn bắt đầu gửi các chiến dịch của mình, điều quan trọng là bạn phải hiểu các luật về tiếp thị qua email và cách tuân thủ chúng.

  • Mỗi nhà tiếp thị nên biết về các biện pháp chống thư rác. Bạn có thể tìm thấy nhiều ý tưởng và lời khuyên mà tôi sẽ trình bày trong Chương 6 (chương tiếp theo) của hướng dẫn này.
  • Nghiên cứu về GDPR (nếu doanh nghiệp của bạn có liên quan đến châu Âu) và Đạo luật CAN-SPAM trước khi gửi email.

+ Quy định bảo vệ dữ liệu chung (General Data Protection Regulation—GDPR): Là quy định của luật EU về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư cho tất cả các cá nhân trong Liên minh châu Âu và Khu vực kinh tế châu Âu.

+ Đạo luật Kiểm soát hành vi tiếp thị và khiêu dâm không được mời chào (Controlling the Assault of Non-Solicited Pornography And Marketing—CAN-SPAM) được ký thành luật vào năm 2003 bởi George W. Bush, nó thiết lập các quy tắc cho email thương mại và tin nhắn thương mại, cho người nhận quyền ngừng gửi email cho họ và đưa ra các hình phạt cho những người vi phạm luật.

Mặc dù bạn đang ở Việt Nam nhưng bạn nên nhớ rằng, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ email đến từ Mỹ và các nước châu Âu.

Tôi không chắc chắn nó sẽ có tác động lớn như thế nào nếu bạn làm sai luật nhưng dù sao, hãy nên tìm hiểu và tuân thủ, đơn giản bởi vì bạn cần phải tôn trọng trải nghiệm của người dùng.

Tại Việt Nam, theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/4/2020 thay thế Nghị định 174/2013/NĐ-CP, hành vi gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo đến người nhận nhưng chưa được sự đồng ý của họ sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.

Ngoài ra, tổ chức nào có hành vi quảng cáo bằng thư điện tử, tin nhắn hoặc cung cấp dịch vụ nhắn tin qua mạng Internet nhưng không có hệ thống tiếp nhận, xử lý yêu cầu từ chối của người nhận bị phạt từ 80 đến 100 triệu đồng. Người nào khi gửi hoặc phát tán thư điện tử rác, tin nhắn rác, phần mềm độc hại sẽ bị phạt từ 60 đến 80 triệu đồng (mức phạt hiện hành là 40 – 50 triệu đồng).

6. Hiểu về khả năng gửi email

Theo báo cáo của Experian năm 2015, có đến 78% các công ty gặp vấn đề về khả năng gửi email (email deliverability).

Đây là một thách thức khá lớn bởi vì cho dù email của bạn tốt đến đâu thì cũng chẳng để làm gì nếu người đăng ký của bạn không bao giờ nhìn thấy chúng.

Đây cũng là khi nhiều người tự hỏi, tại sao email bị rơi vào spam hoặc đại loại vậy.

Hãy luôn nhớ rằng, ngay cả các chiến dịch email tốt nhất cũng không thể thành công mà không tuân theo các thực tiễn tốt nhất về khả năng gửi.

6.1 Khả năng gửi email là gì?

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về khả năng gửi và cách để cải thiện, chúng ta cần làm sáng tỏ hai khái niệm có thể phức tạp và đôi khi bị nhầm lẫn đó là gửi emailkhả năng gửi email.

  • Gửi email (email delivery): Là khi email của bạn được gửi thành công đến máy chủ nhận.
  • Khả năng gửi email (email deliverability): Là khi email của bạn đến thành công trong hộp thư đến của người nhận.

Email của bạn có thể gửi (delivery) tốt nhưng nhưng khả năng gửi (deliverability) kém, bởi vì nó đã rơi vào thư mục thư rác (spam folder), thư mục khác hoặc bị nhà cung cấp dịch vụ Internet (Internet service provider—ISP) chặn chứ không phải hộp thư đến (inbox) của người nhận.

Đường dẫn đến Hộp thư đến / The Path To The Inbox

6.2 Các yếu tố tác động đến khả năng gửi

Khả năng gửi bao gồm ba phần:

6.2.1 Uy tín

Bước đầu tiên trong việc giúp đảm bảo khả năng gửi email là cải thiện uy tín (reputation), và nó được xây dựng theo thời gian để trở nên mạnh mẽ.

Dưới đây là 6 dữ liệu mà các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISPs) tìm kiếm khi xác định uy tín của người gửi:

Danh tiếng người gửi của bạn được xác định / Your sender reputation is determined
Nguồn ảnh: SendGrid
  • Relevant, properly formatted email (Email có định dạng phù hợp)

Gửi email chất lượng bao gồm các nội dung thú vị và có liên quan mà người đăng ký của bạn muốn nhận là cơ sở của uy tín gửi tuyệt vời.

Lưu ý:

  1. Bạn cần tránh xa các từ kích hoạt spam như miễn phí, giảm giá,… trong dòng chủ đề và nội dung email nếu bạn muốn ngăn email chuyển sang spam hoặc rơi vào thư mục khác (như quảng cáo).
  2. Không sử dụng thông tin tiêu đề sai hoặc gây hiểu lầm.
  3. Đừng sử dụng các dòng chủ đề lừa đảo. Dòng chủ đề phải phản ánh chính xác nội dung của tin nhắn.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng mã của bạn được tối ưu hóa và định dạng chính xác. HTML được viết kém đồng nghĩ với việc bộ lọc thư rác có thể hiểu tin nhắn của bạn là một cái gì đó không phải và có thể gửi bạn đến thư mục thư rác để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, các số liệu tương tác của người dùng như tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp bị thấp cũng góp phần đáng kể làm giảm danh tiếng IP và tên miền của bạn. Con số không quan trọng, nhưng tỷ lệ phần trăm thì có.

Một ví dụ được tham khảo từ Keap (trước đây là Infusionsoft):

A B Comparison
Nguồn ảnh: Keap.

Email A sẽ tiếp tục có được vị trí hộp thư đến tốt, Email B sẽ bắt đầu biến mất khỏi hộp thư đến, mặc dù Email B có số lần mở cao hơn.

  • Consistent volume (Khối lượng nhất quán)

Nếu khối lượng gửi của bạn không nhất quán hoặc thất thường, bạn có thể sẽ gặp phải sự cố gửi.

Khối lượng email gửi đi tăng đột ngột đến từ tên miền của bạn có thể khiến bạn trông giống như một người gửi thư rác và các ISPs (như Gmail) sẽ đối xử với email của bạn như vậy.

Những thực tiễn tốt nhất cho tính nhất quán khối lượng:

  1. Thay vì gửi với tần suất không ổn định, bạn nên duy trì gửi cùng một khối lượng email vào mỗi tuần hoặc mỗi tháng.
  2. Khi gửi từ một IP mới, bạn nên bắt đầu gửi với khối lượng thấp và sau đó thêm dần dần trong một vài tuần.
  • Very few complaints (Rất ít khiếu nại)

Người đăng ký của bạn có phàn nàn hoặc báo cáo email của bạn là rác (junk) hoặc thư rác (spam) không?

Ngay cả một sự gia tăng khiếu nại nhỏ cũng có thể khiến email của bạn bị chặn bởi các ISP. Tỷ lệ khiếu nại dưới 0,1% được cho là lý tưởng.

Có 2 loại khiếu nại thư rác là khiếu nại bên ngoàikhiếu nại nội bộ.

  1. Khiếu nại thư rác bên ngoài (external spam complaints): Người nhận thực hiện những khiếu nại này bằng cách nhấp vào nút “Đánh dấu là thư rác” (Mark as spam) hoặc “Báo cáo spam” (Report spam).
Khiếu nại thư rác bên ngoài (external spam complaints)

Khi email của bạn bị báo cáo là spam trực tiếp từ nhà cung cấp dịch vụ Internet (Internet service provider—ISP) như Gmail, Yahoo, Outlook,… thì một số ESP sẽ tự động loại người nhận ra khỏi danh sách gửi thư của bạn.

  1. Khiếu nại thư rác nội bộ (internal spam complaints): Người nhận thực hiện những khiếu nại này bằng cách nhấp vào nút “Hủy đăng ký” (Unsubscribe) trong email. Sau đó, trang xác nhận hủy đăng ký xuất hiện và người nhận chọn báo cáo email của người gửi là thư rác.
Khiếu nại nội bộ (internal spam complaints)

Mặc dù cả hai loại khiếu nại thư rác đều nguy hiểm và bạn nên tránh nhận được những khiếu nại này càng nhiều càng tốt.

Nhưng để so sánh giữa hai khiếu nại thư rác, khiếu nại thư rác bên ngoài có hậu quả lớn hơn so với khiếu nại thư rác nội bộ bởi vì phản hồi sẽ đến trực tiếp Gmail, nơi mà sau đó có thể khiến ESP (như Mailchimp) bị phạt.

  • Avoid spam traps (Tránh bẫy thư rác)

Các tổ chức chống thư rác, Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISPs) và các công ty sử dụng bẫy thư rác (spam traps) để xác định những kẻ gửi thư rác, sau đó họ có thể chặn các email từ người gửi không tuân theo các thực tiễn tốt nhất về email.

Các bẫy thư rác phổ biến nhất có thể được phân loại như sau:

  1. Bẫy thư rác nguyên sơ (pristine spam traps): Là địa chỉ email được tạo bởi ISP và các tổ chức khác. Những địa chỉ email này chưa bao giờ được sử dụng bởi người gửi.

Chúng có sẵn trên các trang web công cộng, nhưng ẩn để người dùng bình thường sẽ không bao giờ nhìn thấy chúng. Cách duy nhất loại bẫy thư rác này có thể nằm trong danh sách người đăng ký của bạn là nếu chúng được đưa vào mà không được phép.

Mục đích của các bẫy nguyên sơ là xác định các nhà tiếp thị email sử dụng các thực tiễn xây dựng danh sách kém như quét các trang web để phát triển danh sách liên lạc hoặc mua danh sách liên hệ, các bẫy thư rác sẽ nằm trong danh sách của họ.

  1. Bẫy thư rác được tái chế (recycled spam traps): Là địa chỉ email được sử dụng bởi người thật trong quá khứ, đã bị bỏ rơi và đến một lúc nào đó được nhà cung cấp hộp thư đến lấy lại quyền kiểm soát địa chỉ để sử dụng làm bẫy. Đó cũng có thể là một địa chỉ email của nhân viên không còn làm việc ở công ty.
Recycled Traps
Nguồn ảnh: Litmus

Bẫy thư rác được tái chế có thể nằm trong danh sách gửi của bạn nếu:

(1) Danh sách của bạn là hơn một năm tuổi.

(2) Bạn không gửi email danh sách của bạn thường xuyên.

(3) Có những địa chỉ sai hoặc không hợp lệ trong danh sách của bạn. Đây có thể là một lỗi đánh máy vô ý của người đăng ký nhưng vẫn có thể dẫn đến một bẫy thư rác ở phía bạn.

Lời khuyên để tránh bẫy thư rác dành cho bạn:

  1. Đừng bao giờ mua một danh sách email.
  2. Sử dụng chọn tham gia kép (double opt-in).
  3. Xác thực địa chỉ email mới bằng cách sử dụng công cụ xác thực địa chỉ (như ZeroBounce) trên trang đăng ký của bạn để bắt lỗi chính tả và địa chỉ email không tồn tại trước khi chúng vào danh sách gửi thư của bạn.
  4. Vô hiệu hóa các địa chỉ email bị trả lại (bounced email addresses).
  5. Quản lý các thuê bao không hoạt động (inactive subscribers).
  • Low bounce rates (Tỷ lệ thoát thấp)

Uy tín tốt cũng có nghĩa là chỉ một tỷ lệ nhỏ email của bạn bị trả lại bởi các ISPs. Cố gắng giữ tổng tỷ lệ thoát của bạn dưới 2% bởi vì nếu cao hơn nhiều so với mức, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy một số vấn đề về khả năng gửi.

Các email bị trả lại thường có hai loại:

  1. Thư bị trả lại cứng (hard bounce): Là một email không thể được gửi vì lý do vĩnh viễn. Có thể email là địa chỉ giả, có thể tên miền email không phải là tên miền thực hoặc có thể máy chủ của người nhận email sẽ không chấp nhận email.

Có rất nhiều lý do khiến một email có thể bị trả lại cứng, nhưng cốt lõi của nó đó là một thất bại vĩnh viễn.

  1. Thư bị trả lại mềm (soft bounce): Là một email không thể được gửi vì lý do tạm thời như người nhận không hoạt động, hộp thư của người nhận tạm thời đầy hoặc tệp email gửi đi có thể quá lớn.

Nếu bạn nhận được một trả lại mềm khi gửi email, hầu hết các nhà cung cấp email sẽ tiếp tục cố gắng gửi lại nó trong khoảng thời gian vài ngày. Bạn nên theo dõi những địa chỉ liên lạc này, nếu bạn nhận thấy rằng vấn đề tương tự cứ lặp đi lặp lại, tốt nhất là xóa chúng đi.

Soft Bounce và Hard Bounce - Email Marketing
  • No blacklist appearances (Không có danh sách đen xuất hiện)

Xuất hiện trong một danh sách đen (blacklist) hàng đầu là lý do đủ lớn để bạn bị chặn bởi một số ISPs.

Danh sách đen có thể dựa trên các địa chỉ email, tên miền hoặc địa chỉ IP. Chúng thường được điều hành bởi các nhà khai thác độc lập hoặc các tổ chức có khách hàng là ISP, công ty lưu trữ hoặc người quản lý thư của công ty.

Nếu email của bạn bị đánh dấu là spam, bẫy thư rác hoặc ISP thấy khối lượng email gửi đi tăng đột ngột đến từ tên miền của bạn, bạn có thể bị đưa vào danh sách đen.

Nếu bạn bị đưa vào danh sách đen, việc có uy tín gửi sẽ giúp thuyết phục quản trị viên danh sách đen xóa IP của bạn khỏi danh sách của họ.

Bạn có thể kiểm tra uy tín gửi của mình thông qua các công cụ sau:

  1. Sender Score
  2. Talos Intelligence

6.2.2 Cơ sở hạ tầng

Nền tảng của khả năng gửi email thành công đó là câu chuyện về cơ sở hạ tầng (infrastructure).

Những thực tiễn tốt nhất cho thiết lập cơ sở hạ tầng:

  • Sử dụng IP chuyên dụng: Nếu bạn là người gửi số lượng lớn đang làm việc với nhà cung cấp email, hãy đảm bảo bạn có địa chỉ IP dành riêng cho luồng email của mình.
  • Tên miền gửi của bạn cần có khả năng nhận thư và nó phải có bản ghi MX hợp lệ. Nếu không, một số ISP sẽ chặn email của bạn.
  • Đăng ký vòng lặp phản hồi ISP: Bạn không chỉ cần phải đăng ký cho tất cả các vòng phản hồi chính của ISP, mà bạn còn cần một quy trình để nhanh chóng xóa địa chỉ email ghi nhật ký khiếu nại. Tiếp tục gửi thư cho những người đã báo cáo email của bạn là thư rác sẽ dẫn đến thất bại trong khả năng gửi.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn không có proxy mở bởi vì hacker có thể sử dụng lỗ hổng để spam.

6.2.3 Xác thực

Xác thực (authentication) là quá trình kiểm tra giúp xác nhận email thực sự là của bạn và không phải là một người gửi thư rác mạo danh bạn.

Xác thực các luồng email của bạn không đảm bảo rằng email của bạn sẽ được gửi, nhưng nó giúp các ISP phân biệt rõ hơn email của bạn với những người gửi thư rác và những người gửi bất hợp pháp khác.

Tiêu chuẩn xác thực email để cải thiện khả năng gửi email:

  • Xác thực Khung chính sách người gửi (Sender Policy Framework—SPF): Là một phương thức xác thực email được thiết kế để phát hiện giả mạo địa chỉ người gửi trong quá trình gửi email.

Không có tiêu chuẩn xác thực này, ISP không thể xác minh danh tính của người gửi; do đó, ISP có thể xác định rằng email của bạn là thư rác và chặn chúng hoặc gửi chúng vào thư mục thư rác.

Dưới đây là cách hoạt động của SPF:

SPF Sender Policy Framework
  • Xác thực Thư xác định tên miền (DomainKeys Identified Mail—DKIM): Là một phương thức xác thực email được thiết kế để phát hiện các địa chỉ người gửi giả mạo trong email (giả mạo email), một kỹ thuật thường được sử dụng trong lừa đảo và spam email.

Phương thức xác thực này đảm bảo rằng email của bạn không được sửa đổi trong khi truyền. Nếu không có tiêu chuẩn xác thực này, các email của bạn có thể không được xác minh là an toàn và do đó, ISP có thể chặn hoặc đưa nó vào thư mục thư rác.

Dưới đây là cách hoạt động của DKIM:

DKIM DomainKeys Identified Mail
  • Xác thực thư, báo cáo và tuân thủ dựa trên tên miền (Domain-based Message Authentication, Reporting, and Conformance—DMARC): Là một giao thức xác thực email. Nó được thiết kế để bảo vệ người dùng khỏi các email lừa đảo.

Nếu không có tiêu chuẩn xác thực này, các email của bạn có thể xuất hiện gian lận đối với một ISP và bị chặn.

Dưới đây là cách hoạt động của DMARC:

DMARC Domain based Message Authentication Reporting and Conformance

Đừng lo lắng, hãy để vấn đề kỹ thuật vượt qua tầm tay bạn, chỉ cần bạn hiểu cách các tiêu chuẩn xác thực này hoạt động. Các nhà cung cấp dịch vụ email (ESPs) như SendGrid luôn có sẵn các hướng dẫn và cho phép bạn dễ dàng thao tác để xác thực người gửi.

Sender Authentication

7. Các nguyên tắc khi làm email marketing

Tiếp thị qua email không đơn giản chỉ là việc bạn có một danh sách rồi gửi đi những nội dung truyền tải thông điệp của bạn và mong muốn thành công.

Nó có những nguyên tắc và quy trình bạn cần biết.

7.1 Xin phép

Hãy nhớ rằng, bạn là khách trong hộp thư đến của người nhận.

Đó là lý do tại sao bạn phải xin phép trước khi gửi email tới bất cứ ai.

Vào hộp thư đến của ai đó giống như được mời đến nhà họ ăn tối. Nếu họ yêu cầu bạn cởi giày ra, bạn hãy tôn trọng.

Neil Patel.

Thoạt nghe có vẻ như, bạn sẽ là người chủ động nhưng thực tế, những người muốn vào danh sách email của bạn làm điều này.

Một số người thích được tặng một cái gì đó miễn phí trong khi những người khác chỉ cần một lời khuyên hay cập nhật thông tin.

Khi họ đăng ký vào danh sách email của bạn để nhận điều đó, họ hiểu mục đích của họ và đồng nghĩa với việc, họ cho phép bạn.

Các nhà cung cấp dịch vụ email marketing hàng đầu cũng cho phép bạn thiết lập email xác nhận đăng ký sau khi mọi người điền thông tin của họ.

Dưới đây là một ví dụ:

Email xác nhận đăng ký / Subscription confirmation email
Nguồn ảnh: Meta Baeldung.

Mặc dù, email xác nhận đăng ký là giải pháp của bạn để tăng tỷ lệ tương tác của người đăng ký và đảm bảo bạn đang liên lạc với những người xác thực.

Nhưng rõ ràng, khi người đăng ký phải nhấp vào nút hoặc liên kết trong email đầu tiên để xác nhận địa chỉ email của họ, họ cho phép bạn.

7.2 Hoàn toàn minh bạch

Khiến mọi người quan tâm đến việc nhận các email của bạn bằng cách cho người đăng ký biết những gì họ có thể mong đợi từ bạn như tần suất và loại email bạn sẽ gửi.

Chia sẻ một lời kêu gọi hành động hoặc lợi ích cụ thể để giúp mọi người hào hứng với việc đăng ký vào danh sách của bạn, bạn có thể nhận được nhiều lượt đăng ký hơn.

Như bạn thấy, dưới đây là ví dụ được tìm thấy trong trang giới thiệu trên blog của tôi:

Chia sẻ một lời kêu gọi hành động hoặc lợi ích cụ thể

Hãy luôn nhớ rằng minh bạch như một lời hứa, bạn cần thực hiện đúng để đạt được những kỳ vọng mà người đăng ký tin tưởng.

7.3 Có liên quan

Người đăng ký của bạn chỉ muốn nhận những thứ quan trọng với họ. Điều đó có nghĩa là, bạn cần hiển thị cho họ các nội dung có liên quan trong hộp thư đến.

Nếu email của bạn không liên quan đến người đăng ký của bạn, họ sẽ bỏ lơ, vứt nó vào thùng rác hoặc thậm chí tệ hơn, cuối cùng họ sẽ đánh dấu nó là thư rác và dẫn tới làm giảm khả năng gửi của bạn.

Sự liên quan là vũ khí bí mật của nhà tiếp thị và là con đường nhanh nhất dẫn đến doanh thu.

Campaign Monitor.

Theo Experian, email có dòng chủ đề (subject lines) được cá nhân hóa có tỷ lệ mở duy nhất (unique open rates) cao hơn 26% so với email không được cá nhân hóa.

Cá nhân hóa tăng tỷ lệ mở email lên tới 26%
Các email có dòng chủ đề được cá nhân hóa có khả năng mở cao hơn 26%. Nguồn ảnh: Campaign Monitor

Chiến lược cá nhân hóa thành công gồm có ba thành phần:

  • Phân khúc (segmentation)

Mọi người không đến với danh sách của bạn từ cùng một nơi và họ không có cùng một mục đích. Vì vậy, phân đoạn có thể giúp bạn điều chỉnh thông điệp email đến các nhóm cụ thể.

Về cơ bản, ban đầu bạn cần phân những người trong danh sách email theo các thông tin về nhân khẩu học hoặc hành trình trên web của họ.

Phân đoạn danh sách dựa trên địa điểm đăng ký
Phân đoạn dựa trên địa điểm đăng ký email giúp nhắm mục tiêu theo khu vực dễ dàng (Mailchimp)

Theo thời gian, dựa vào các dữ liệu về tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi,… bạn có thể phân đoạn chi tiết hơn.

Phân đoạn chi tiết danh sách email
Phân đoạn danh sách email dựa trên Contact Rating (Mailchimp)
  • Nội dung động (dynamic content)

Nội dung email cần thích ứng với ngữ cảnh chính xác của mỗi cá nhân. Bạn không thể gửi một tin nhắn mà nó có thể phù hợp với tất cả người đăng ký, nên nhớ rằng mỗi người là một cá thể khác nhau.

Mặc dù cá nhân hóa bằng thay đổi họ tên có thể là cách phổ biến nhất nhưng trên thực tế, nó không phải điều duy nhất bạn có thể làm.

Sử dụng các trường tùy chỉnh, bạn có thể lưu trữ bất kỳ mẩu thông tin nào bạn thu thập được từ người đăng ký của mình như giới tính, sinh nhật,… và sau đó sử dụng những thông tin đó để cá nhân hóa các chiến dịch.

Dựa vào các trường tùy chỉnh để gửi tin nhắn cá nhân hóa

Ví dụ: Adidas đã tạo nội dung động trong các chiến dịch email của họ cho sêri Originals bằng cách chuyển đổi linh hoạt các sản phẩm được quảng cáo dựa trên giới tính của người đăng ký.

Cá nhân hoá nội dung
Nguồn ảnh: Campaign Monitor

Một trường hợp thử nghiệm khác, khi nhóm bán hàng của Intercom thêm video được cá nhân hóa vào email của họ, lượt phản hồi đã tăng 52%.

Bây giờ là năm 2019, nếu bạn còn chưa biết về tin nhắn cá nhân hóa thì có thể bạn đang bị lỗi thời. Bởi vì theo nghiên cứu, 75% doanh nghiệp đã đầu tư vào nhắn tin được cá nhân hóa vào năm 2015.

  • Tự động hóa email (email automation)

Điểm hay ho của email marketing đó là bạn có thể làm cho nó dễ dàng tự động hóa.

Với tự động hóa email, các nhà tiếp thị có thể dễ dàng tạo ra các quy trình công việc để gửi email cá nhân, kịp thời, phù hợp cho khách hàng vào đúng thời điểm.

Dưới đây là một ví dụ về quy trình làm việc được tạo trên GetResponse để tự động hóa email:

Getresponse workflow

rất nhiều ý tưởng cho một chiến dịch email tự động có thể được sử dụng. Phân tích danh sách email của bạn để gửi những email kịp thời và phù hợp mà khán giả của bạn sẽ đánh giá cao.

8. Làm thế nào để bắt đầu với email marketing?

8.1 Chọn một dịch vụ email

Bước đầu tiên cần làm là tìm một dịch vụ tiếp thị qua email có các tính năng bạn cần để tương tác với khách hàng.

Việc di chuyển từ công cụ email này sang một công cụ email khác sẽ trở thành khó khăn lớn khi bạn phát triển danh sách của mình. Bởi vậy, tôi khuyên bạn nên có quyết định đúng đắn ngay từ đầu.

Nếu bạn đang gặp vấn đề trong việc tìm kiếm một dịch vụ email phù hợp thì đừng lo, trong Chương 10 của bài đăng này, tôi đã đề xuất cho bạn những nền tảng email marketing hàng đầu.

Đối với hầu hết các phần mềm, chúng đều sẽ có các tính năng và lợi ích tương tự. Phần còn lại của lựa chọn phụ thuộc vào sở thích của bạn về giao diện, giá cả và các yếu tố khác.

8.2 Phát triển danh sách email của bạn

Để bắt đầu xây dựng danh sách email, bạn cần cung cấp cho mọi người một lý do để họ đăng ký.

Bởi vì khách truy cập trang web hoặc trên Facebook sẽ không đăng ký vào danh sách email của bạn trừ khi bạn cung cấp cho họ một số giá trị như lời khuyên, ebook hay mã giảm giá—và nó được gọi với thuật ngữ là lead magnet (tạm dịch: nam châm thu hút khách hàng).

Lead Magnet
Nguồn ảnh: OptinMonster

Tiếp theo, làm thế nào để bạn phát triển danh sách của bạn từ đầu?

Tôi đã tìm hiểu các tài nguyên tốt nhất về xây dựng danh sách email trên internet, dưới đây là một vài trong số chúng:

Tôi biết rằng một số chiến thuật và lời khuyên trong các hướng dẫn trên bị trùng lặp. Tuy nhiên, sau khi tham khảo tất cả các tài nguyên, bạn sẽ biết được những thực tiễn thú vị nhất để xây dựng danh sách email của riêng mình.

8.3 Gửi đi luồng thông điệp tuyệt vời

Xây dựng một danh sách email và vứt xó nhiều tháng là điều điên rồ. Nếu bạn không làm cho danh sách của mình hoạt động và được tương tác, nó sẽ dần bị chết theo thời gian.

Mỗi doanh nghiệp đều khác nhau và không phải tất cả các email đều có hiệu quả như nhau trong mọi ngành.

Vì vậy, luồng thông điệp được quyết định dựa trên mô hình kinh doanh của bạn và bạn có thể gửi các loại email tiếp thị phù hợp theo vòng đời của khách hàng.

Lifecycle email marketingMô tảCác loại chiến dịch email marketing
Onboarding emailsLà những email được thiết kế để giúp khách hàng mới sử dụng và đạt được giá trị từ sản phẩm hoặc dịch vụ.– Email chào mừng (welcome emails)
– Personal onboarding emails
– Getting started emails
– Free trial ending emails
– Activation emails
– Nudge emails
– Complete your profile emails
– Upsell emails
Subscriber emailsLà những email cho phép bạn duy trì cuộc đối thoại tích cực với khách hàng và khách hàng của mình, vì họ đã chọn tham gia để nhận và đọc các cập nhật của bạn.
– New feature emails
– New blog post emails
– Thank you emails
– Newsletter emails
– Roundup emails
– Course emails
Promotional emailsLà các email được dùng để tăng cường nhận thức, tạo doanh thu hoặc cải thiện sự duy trì / lòng trung thành của khách hàng.– Special offer emails
– Sale emails
– Holiday offer emails
– Event announcement emails
– Upgrade emails
– Click bait emails ‘Did you know?’ emails
– Apology emails Invitation emails
Transactional emailsEmail giao dịch được gửi để tạo điều kiện cho giao dịch được thỏa thuận giữa người gửi và người nhận, như tạo tài khoản hoặc email nhận hóa đơn mua hàng.– Order confirmation emails
– Shipping notification emails
– Delivery confirmation emails
– Double opt-in emails
– Password reset emails
– Legal update email
– Invoice emails
Behavioral emailsLà những email tự động được kích hoạt bởi sự tương tác của khách hàng với trang web, sản phẩm hoặc ứng dụng của bạn.– ‘Here’s that thing you asked for’ emails
– Abandoned shopping cart emails
– Browsing history emails
– Account information emails
– Review emails
– Recommendation emails
– Survey emails
– Milestone emails
– Social proof emails
– Retention emails

Với mô hình kinh doanh cụ thể như “phần mềm như một dịch vụ” (Software as a Service — SaaS), hai đường cho bạn thấy các điểm tiếp xúc trong suốt hành trình của khách hàng, nơi các thông điệp có liên quan có thể giúp bạn chuyển khách hàng tiềm năng từ người tìm kiếm sang khách hàng dài hạn.

SaaS Lifecycle Communication
Nguồn: GetResponse

Trong vòng đời của khách hàng, mỗi khi bạn tiếp cận với những người đăng ký của bạn, bạn có cơ hội nhận được sự quan tâm của họ thông qua các tin nhắn quan trọng và có giá trị nhất có thể.

Dưới đây là các tài nguyên tốt nhất giúp kỹ năng viết email của bạn lên một tầm cao mới:

Trước khi bắt đầu gửi đi luồng thông điệp tuyệt vời, điều quan trọng là bạn cần phải thiết lập một tần suất liên lạc và xác định thời gian tốt nhất để gửi email.

Lưu ý: Cho dù bạn đang viết email dưới danh nghĩa của công ty thì hãy đặt nó sang một bên và viết như một người bạn. Đây là cách duy nhất để thực sự thu hút người đăng ký của bạn và khiến họ nhấp vào email của bạn.

Bạn cũng nên tham khảo Really Good EmailsEmail Drips để tìm thấy những ví dụ tốt nhất về thiết kế email từ các thương hiệu hàng đầu.

Really Good Emails
Trang chủ Really Good Emails

8.4 Phân tích và phân khúc

Mặc dù là các khía cạnh khác nhau nhưng việc phân tích chiến dịch email cũng quan trọng tương tự như khi bạn phân tích trang web.

Mỗi nhà cung cấp dịch vụ email đều đưa ra các báo cáo miễn phí sau mỗi chiến dịch, nơi bạn nhìn thấy được một vài số liệu đáng quan tâm.

Tôi sẽ nói về chúng trong chương tiếp theo của hướng dẫn này, còn bây giờ bạn sẽ cần biết tại sao phải tiến hành phân tích và những gì sau đó.

Phân tích chiến dịch email giúp bạn hiểu được những gì mà người đăng ký trong danh sách của bạn đang kỳ vọng.

Ví dụ: Khi nhìn vào tỷ lệ mở, nó thường sẽ cho bạn biết bạn đã xây dựng mối quan hệ của mình với người đăng ký tốt như thế nào. Nó đôi khi cũng thể hiện sự cẩu thả trong việc viết dòng chủ đề của bạn, khán giả cần ở bạn nhiều hơn thế.

Mặc khác, phân tích còn giúp bạn có được thông tin hữu ích để tiến hành phân khúc danh sách của mình thành các phân đoạn đối tượng khác nhau, từ đó gửi thông điệp phù hợp hơn dựa trên dữ liệu sâu sắc về người dùng.

9. Những số liệu nào là quan trọng nhất?

Tất cả các số liệu đều quan trọng ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, dưới đây là 6 số liệu quan trọng nhất để bạn có thể theo dõi các nỗ lực tiếp thị qua email của mình:

  • Tỷ lệ gửi (delivered rate)

Tỷ lệ gửi là tỷ lệ phần trăm số lượng người đăng ký thực sự nhận được email mà bạn gửi trong hộp thư đến của họ hoặc các thư mục khác chứ (như nội dung cập nhật, quảng cáo) không phải trong thư mục thư rác (spam).

Nếu tỷ lệ gửi của bạn bị thấp theo thời gian, bạn có thể gặp sự cố với ISP hoặc thấy email của mình không thể gửi đến toàn bộ khối địa chỉ IP.

  • Tỷ lệ mở (open rate)

Tỷ lệ mở là tỷ lệ phần trăm email được mở bởi người nhận trên tổng số email đã gửi thành công.

Bạn có thể xem xét dòng tiêu đề để cải thiện tỷ lệ mở email của mình. Tỷ lệ mở càng cao đồng nghĩa với việc người đăng ký tham gia / tương tác với bạn, điều đó góp phần đáng kể làm tăng uy tín người gửi của bạn.

  • Tỷ lệ nhấp (click-through rate)

Tỷ lệ nhấp là tỷ lệ phần trăm số lượt nhấp vào liên kết trong email trên số lượng email được gửi, đây được coi là một trong những số liệu email marketing quan trọng nhất bởi nó đứng phía trước mọi chuyển đổi.

Nếu tỷ lệ nhấp của chiến dịch cao hơn 4%, điều đó có nghĩa là nội dung và lời gọi hành động (CTA) trong email của bạn đang hoạt động.

  • Tỷ lệ thoát (bounce rate)

Tỷ lệ thoát là tỷ lệ phần trăm của những email không được chuyển giao. Các email chưa được gửi trở lại cho người gửi.

Bạn sẽ gặp vấn đề về khả năng gửi email nếu tỷ lệ thoát của bạn lớn hơn 2%.

  • Tỷ lệ hủy đăng ký (unsubscribe rate)

Hủy đăng ký là một dấu hiệu cho thấy họ không muốn nhận thêm bất kỳ thông tin liên lạc hoặc email nào từ bạn. Hay nói cách khác, họ muốn bạn xóa địa chỉ email của họ khỏi danh sách gửi thư của bạn.

Tỷ lệ hủy đăng ký cho biết tỷ lệ phần trăm người nhận từ chối có mặt trong danh sách email của bạn, giữ nó ở dưới 0,1% được cho là lý tưởng.

  • Tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate)

Cuối cùng, tỷ lệ chuyển đổi cho bạn biết có bao nhiêu người đã mở email của bạn và thực hiện một hành động cụ thể sau khi nhấp vào một liên kết.

Một chuyển đổi có thể là đăng ký tài khoản, mua hàng, tải xuống ebook hoặc một cái gì đó khác. Nếu tỷ lệ chuyển đổi tiếp thị qua email của bạn cao hơn 2%, điều đó có nghĩa là chiến dịch của bạn thành công trong việc tạo ra sự quan tâm.

Tài nguyên hàng đầu để bạn tìm hiểu thêm về các số liệu:

10. Các phần mềm email marketing hàng đầu

Hầu hết các dịch vụ email marketing đều đáp ứng một tùy chọn cơ bản nhất, đó là giúp bạn gửi email hàng loạt đến những người đăng ký trong danh sách của bạn.

Có hàng tá nhà cung cấp dịch vụ ngoài kia và nếu bạn đang phải vật lộn để chọn nhà cung cấp dịch vụ email tốt nhất, hãy bắt đầu tại đây.

Email Marketing Technology Landscape
Email Marketing Landscape 2019. Nguồn: Chiefmartec.

Tôi nghĩ rằng sẽ không có nhà cung cấp dịch vụ email marketing tốt nhất nào mà phù hợp cho tất cả mọi người. Ở mỗi thời điểm, tùy vào nhu cầu hoặc khả năng chi trả khác nhau, chúng ta chọn thứ phù hợp.

Vì vậy, bạn hãy cân nhắc để lựa chọn một nền tảng email marketing đáp ứng được quy mô danh sách, mục tiêu tiếp thị và các tính năng quan trọng đối với bạn.

Dưới đây là các dịch vụ email marketing hàng đầu mà tôi đề xuất, quyết định còn lại phụ thuộc vào sở thích của bạn.

  • GetResponse

GetResponse là dịch vụ email cung cấp quy trình làm việc với ngân sách tốt và rất dễ sử dụng, bắt đầu từ 15 đô la Mỹ/tháng.

Trên thực tế, GetResponse ghi được nhiều điểm cộng với tôi vì một số ưu điểm:

+ Hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt (như hình phía dưới).

+ Được nhiều người Việt sử dụng và đánh giá tốt.

+ Cho phép đăng ký dùng thử tất cả các tính năng trong 30 ngày (đây thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời và cần thiết).

+ Thống kê, báo cáo và quản lý danh sách người đăng ký rất chi tiết.

Phần mềm email marketing - GetResponse

Ngoài tiếp thị qua email, GetResponse thực sự là một giải pháp tiếp thị ‘tất cả trong một’ bởi nó còn cung cấp dịch vụ trang đích (landing page), lưu trữ webinar, phễu bán hàng tự động và nhiều tính năng khác.

  • ActiveCampaign

ActiveCampaign là nhà cung cấp dịch vụ email giá cả phải chăng, bao gồm một số tính năng tự động hóa email marketing ấn tượng vì bạn có thể xây dựng các lộ trình tương tác phong phú dựa trên trải nghiệm của người dùng. Điều này làm cho nó trở thành một trong những lựa chọn tốt nhất cho các nhà tiếp thị email chuyên nghiệp.

ActiveCampaign được thiết kế cho các blogger, chủ doanh nghiệp và nhà tiếp thị email cần một hệ thống marketing automation và email marketing thân thiện với người dùng.

Phần mềm email marketing - ActiveCampaign

ActiveCampaign có một đội ngũ chăm sóc khách hàng tuyệt vời, họ sẵn sàng hỗ trợ cá nhân thông qua điện thoại, email và trò chuyện, cũng như các video hướng dẫn, cộng đồng người dùng và đào tạo một kèm một.

  • Mailchimp

Mailchimp là dịch vụ email marketing tốt nhất cho người mới bắt đầu, đơn giản nhưng linh hoạt. Ở gói miễn phí, với các tính năng hạn chế, nó cho phép bạn lưu trữ 2.000 liên hệ và được gửi tối đa 10.000 email mỗi tháng.

Để sử dụng một số tính năng cao cấp hơn và mở rộng khả năng lưu trữ, bạn có thể sử dụng các gói chuyên nghiệp, bắt đầu từ 9,99 đô la Mỹ.

Phần mềm email marketing - Mailchimp

Điểm cộng cho Mailchimp là tôi nhận thấy họ tích hợp với rất nhiều ứng dụng cũng như trang web khác bao gồm Facebook, WordPress, Typeform và nhiều hơn nữa để giúp bạn làm được nhiều hơn với hoạt động tiếp thị của mình.

Câu Hỏi Thường Gặp về Email Marketing
Email marketing là gì?

Email marketing là sử dụng email để phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng với một luồng truyền thông tiếp thị thích hợp. Thông qua việc chia sẻ thông tin hữu ích và làm sâu sắc thêm mối quan hệ, bạn có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng và thúc đẩy doanh số.

Tại sao phải thực hiện email marketing?

Email marketing mang lại một số lợi ích đáng kể như tạo thêm khách hàng tiềm năng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, giảm chi phí tiếp thị, xây dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng.

Tại sao gửi mail bị vào spam?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến email của bạn bị rơi vào spam nhưng nguyên nhân chính đó là bạn đã không xin phép người nhận. Điều đó thường xảy ra khi người nhận không đăng ký (subscribe) tham gia vào danh sách email của bạn nhưng bạn cố tình gửi email tiếp cận họ.

Các nhà cung cấp dịch vụ email marketing tốt nhất là gì?

Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ email marketing, và đây là các nền tảng hàng đầu: ActiveCampaign, ConvertKit, GetResponse, Mailchimp.

Tạm kết

Đó là tất cả những gì về email marketing dành cho người mới bắt đầu mà tôi có thể nói ra với bạn.

Đối với một số người lười đọc, đây có lẽ là một bài đăng dài, nơi có nhiều kiến thức được chia sẻ cũng như nhiều thuật ngữ liên quan đến email marketing được đề cập.

Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua email marketing bởi vì cho đến ngày nay, tiếp thị qua email vẫn đang mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các nhà tiếp thị sẵn sàng đầu tư vào nó.

Trước khi bắt đầu, bạn nên tìm hiểu luật và quy định về email, các biện pháp chống thư rác và cải thiện khả năng gửi email.

Làm thế nào để bắt đầu với email marketing?

Bước 1: Chọn một dịch vụ email (ConvertKit / ActiveCampaign / GetResponse / Mailchimp)

Bước 2: Phát triển danh sách email của bạn

Bước 3: Gửi đi luồng thông điệp tuyệt vời của bạn

Bước 4: Phân tích các chiến dịch và phân khúc danh sách của bạn

Không có công thức nào cho trò chơi này, tất cả là thử nghiệm, thử nghiệm và liên tục hoàn thiện kỹ năng của bạn.

Bây giờ, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu với email marketing?

Về tác giả Phạm Đình Quân

Phạm Đình Quân là người sáng lập BetterGrowth, và hiện đang là Head of Digital Execution tại Vingroup. Anh ấy có gần 10 năm kinh nghiệm, từng quản lý đội ngũ marketing hơn 60 nhân sự, yêu thích việc chia sẻ bằng kiến thức và kinh nghiệm dày dặn của mình.
Tìm hiểu thêm

Viết một bình luận

10 bình luận về “Email Marketing: Hướng Dẫn cho Người Mới Bắt Đầu”

  1. Khi đang hoang mang về nghề thì tìm được web của bạn, mong bạn tiếp tục viết những bài chất lượng như vậy. Mình hoàn toàn ủng hộ!!

    Trả lời
    • Chào Hà,

      Cám ơn bạn đã ghé thăm blog và để lại bình luận. Hi vọng nội dung hữu ích với bạn, tiếp tục theo dõi các bài đăng khác của tôi nhé!

      Thân,

      Trả lời