1Tổng Quan 2Content Marketing 3SEO 4Email Marketing 5Social Media Marketing 6Digital Advertising 7Tự Học Digital Marketing
Trang chủ / Digital Marketing / Content Marketing / Content Marketing: Hướng Dẫn cho Người Mới Bắt Đầu

Content Marketing: Hướng Dẫn cho Người Mới Bắt Đầu

Content marketing đã trở nên phổ biến trong hoạt động marketing của mỗi doanh nghiệp. Nhưng bạn là người mới, bạn chưa biết content marketing là gì và bạn tò mò muốn tìm hiểu về nó?

Xin chúc mừng, bài đăng này là dành cho bạn.

Ngày nay, các công ty như HubSpot, Atlassian, Buffer đang tập trung vào content marketing hơn bao giờ hết. Điều đó có nghĩa là, họ tin rằng content marketing mang lại ROI và thúc đẩy tăng trưởng.

Trước khi đi vào những kiến thức cơ bản về content marketing, chúng ta hãy cùng xem content marketing là gì.

1. Content marketing là gì?

Theo Content Marketing Institute, tài nguyên hàng đầu về content marketing:

Content marketing là một cách tiếp cận marketing chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, có liên quan và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng được xác định rõ ràng và cuối cùng là thúc đẩy hành động có lợi nhuận của khách hàng.

Định nghĩa của CMI có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên nếu bạn từng nghĩ rằng content marketing chỉ đơn giản là viết nội dung trên website hay các trang mạng xã hội.

Ba trụ cột của content marketing:

  • Có giá trị: Bạn hãy nghĩ về những nội dung tuyệt vời mà mọi người thực sự muốn đọc, nghe hoặc xem nó. Đó là khi bạn thấy ai đó trả tiền để được đọc các bài viết trên Harvard Business Review. Bạn có sẵn sàng dành 15 phút để đọc hoặc trả tiền cho một nội dung nếu nó không có giá trị với bạn?
  • Có liên quan: Sự phù hợp và liên quan là nền tảng để khán giả quan tâm đến nội dung của bạn. Mọi người không thực sự chú ý đến những gì không liên quan đến họ.
  • Nhất quán: Tất cả những yếu tố như tần suất xuất bản, phong cách, tông giọng,… đều góp phần tạo nên nội dung nhất quán. Nếu nội dung của bạn không nhất quán, bạn đang đánh mất đi danh tiếng thương hiệu và mức độ trung thành từ người hâm mộ.

Khi bạn sử dụng nội dung quảng cáo thông thường, khách hàng có thể mua vì lý do nào đó như độc lạ hoặc giá rẻ.

Tuy nhiên, họ cũng có thể tìm mua ở chỗ khác và không còn mấy nhận thức về bạn.

Khác với điều đó, content marketing là cách cung cấp nội dung hữu ích cho khách hàng tiềm năng để giúp họ giải quyết vấn đề. Bạn càng tạo ra nội dung giá trị thì chứng tỏ rằng bạn càng quan tâm đến khách hàng.

Khi họ đưa ra quyết định mua hàng, điều đó có nghĩa là sự tín nhiệm cùng lòng trung thành của họ đã dành cho bạn.

Ngày nay, thị trường rộng lớn với những cuộc cạnh tranh khốc liệt. Bởi vậy, nhận thức của đối tượng mục tiêu về thương hiệu thực sự là một tài sản lớn. Hãy suy nghĩ về điều này!

Sự khác nhau giữa content marketing và content

Mặc dù, nội dung là quan trọng bởi nó đến trước khi bạn muốn làm bất cứ loại marketing nào.

Nếu không có nội dung, bạn sẽ không có gì để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay khởi chạy chiến dịch quảng cáo trực tuyến.

Nếu không có nội dung, bạn cũng không thể triển khai các biển quảng cáo ngoài trời hay quảng cáo trên truyền hình.

Nội dung là trung tâm của mọi thứ mà chúng ta làm hàng ngày như gửi email mời sử dụng dịch vụ, đăng bài bán hàng trên Facebook,…

Nhưng đó chỉ là content, không phải content marketing.

Content là gì?

Content là bất cứ thứ gì truyền đạt thông điệp tới khán giả.

Content marketing không chỉ là nội dung đơn thuần, đó là một chiến lược dài hạn tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ bền vững với đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách cung cấp cho họ nội dung chất lượng cao, có liên quan và nhất quán.

2. Lợi ích của content marketing

Kể từ năm 1873, content marketing đã liên tục phát triển và trở nên phổ biến.

Hãy xem một số dữ liệu:

Theo Demand Metric, 90% tất cả các tổ chức sử dụng nội dung trong các nỗ lực marketing của họ.

Các doanh nghiệp có blog nhận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn 67% so với các công ty khác.

Chi phí tiếp thị nội dung thấp hơn 62% so với tiếp thị truyền thống và tạo ra gấp 3 lần số khách hàng tiềm năng.

Chi phí tiếp thị nội dung thấp hơn 62% so với tiếp thị truyền thống

Điều đó có nghĩa là content marketing ngày càng trở nên cạnh tranh.

Mọi người đang cố gắng tạo ra nhiều nội dung hơn mỗi năm bởi các bài viết, video, đồ họa thông tin,… đang trở nên hiệu quả và có tính lan truyền nhanh chóng trong môi trường trực tuyến.

Vậy điều gì khiến cho content marketing ngày càng được các công ty sử dụng nhiều hơn?

Hay nói cách khác, lợi ích của content marketing là gì?

  • Tăng nhận thức về thương hiệu: Khi khách hàng tiềm năng và người mua tìm kiếm thông tin để tìm câu trả lời cho các vấn đề của họ, thương hiệu của bạn được hiện diện.
  • Tăng sự yêu thích thương hiệu: Content marketing giúp tăng cường mối quan hệ giữa thương hiệu của bạn với người quan tâm. Nếu làm đúng, nó cũng giúp bạn có cơ hội xuất hiện đầu tiên trong tâm trí khách hàng khi họ nghĩ tới ngành của bạn.
  • Phạm vi tiếp cận lớn hơn với chi phí thấp hơn: Đây không phải là chiến lược ngắn hạn. Theo thời gian, chuỗi nội dung tuyệt vời của bạn vẫn sẽ tiếp tục tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng và khiến họ quan tâm hơn.

Chúng ta cùng nhìn nhận lại bốn bước của chu kỳ mua điển hình:

  • Nhận thức
  • Nghiên cứu
  • Xem xét
  • Mua

Content marketing dễ dàng giúp bạn làm tốt ba bước đầu tiên để khách hàng tiềm năng có cái nhìn sâu sắc về thương hiệu của bạn.

Khi bạn đã tin tưởng vào một thương hiệu, bạn có chắc mình sẽ không chi tiền cho thương hiệu đó khi có nhu cầu?

Trong trường hợp của tôi, giữa rất nhiều lựa chọn khi nói đến công cụ nghiên cứu từ khóa, tôi đã mua Ubersuggest chỉ bởi vì tôi liên tục theo dõi nội dung trên blog neilpatel.com nhiều năm qua và tin tưởng thương hiệu này.

3. Các dạng content marketing

Khi bạn tìm hiểu về content marketing chắc chắn bạn muốn biết các dạng content marketing phổ biến, đó là nhu cầu hợp lý.

Marketing với sự sáng tạo phong phú, có nhiều tùy chọn khác nhau để bạn đưa thông điệp của mình vào.

Dưới đây là các loại content marketing chính:

Bài đăng blog

Nếu bạn chưa biết đó là gì? Bạn hiện đang đọc một bài đăng blog.

Bài đăng blog trên một trang web phải được xuất bản thường xuyên để thu hút khách truy cập mới và xây dựng lòng trung thành với độc giả quen thuộc.

Bài đăng blog phải cung cấp nội dung có giá trị cho khán giả, khiến họ muốn chia sẻ bài viết lên mạng xã hội và trên các trang web khác.

Số từ trung bình của nội dung được xếp hạng (Content length)
Số từ trung bình của nội dung được xếp hạng.

Theo một nghiên cứu của Backlinko, bài đăng được xếp hạng thường có độ dài trung bình là 1890 từ.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào ngành của bạn mà khán giả thích đọc nội dung dài hay ngắn.

Khi nói đến việc viết nội dung blog, tôi đã học hỏi được nhiều điều từ Hotjar, Qualtrics, Backlinko và nhiều thương hiệu khác.

Các bài đăng blog của Hotjar là ví dụ tuyệt vời về content marketing
Các bài đăng blog của Hotjar.

Hãy đi sâu vào giá trị nội dung bởi vì content marketing rất hữu ích với SEO, nó cũng dễ dàng giúp website của bạn lên top Google; từ đó tăng nhận thức và sự yêu thích từ mọi người dành cho thương hiệu của bạn!

Sách điện tử

Sách điện tử (tiếng Anh: electronic book; viết tắt: e-book hay eBook) là sách được xuất bản và phát hành cho các thiết bị kỹ thuật số, bao gồm văn bản, hình ảnh hoặc cả hai, có thể đọc được trên màn hình phẳng của máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác.

Sách điện tử (e-book) là một dạng phổ biến của content marketing

E-book cũng là công cụ tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả, thường được coi là lead magnet. Để tải xuống e-book, bạn có thể yêu cầu người dùng điền thông tin liên hệ của họ vào biểu mẫu.

Ebooks for content marketing

Sách điện tử thường có nội dung dài hơn và sâu sắc hơn một bài đăng blog, nó được tạo ra để thu hút người dùng tương tác tích cực hơn với trang web của bạn.

Nghiên cứu tình huống

Nghiên cứu tình huống (tiếng Anh: case study) là cách bạn kể về câu chuyện thành công của bạn hoặc khách hàng trong việc giải quyết vấn đề bằng cách làm của bạn.

Nghiên cứu tình huống (case study) là một dạng phổ biến của content marketing
Các nghiên cứu tình huống của HubSpot.

Nghiên cứu tình huống là loại nội dung được mọi người yêu thích bởi nó như lời kiểm chứng cho năng lực của bạn. Từ đó, nó thúc đẩy sự tin tưởng của khách hàng tiềm năng đối với bạn.

Nghiên cứu tình huống có thể mang định dạng của một bài đăng blog hay e-book, miễn là nó truyền tải được nội dung phù hợp.

Template

Template đề cập đến tài liệu mẫu đã có sẵn một số chi tiết mà bạn có thể chỉnh sửa bằng cách thêm, loại bỏ hoặc thay đổi. Template giúp bỏ qua thời gian thiết lập ban đầu để nhanh chóng đạt được kết quả.

Template là dạng nội dung cung cấp giá trị to lớn cho khách hàng tiềm năng. Nó giúp họ tiết kiệm thời gian, công sức và dễ dàng giải quyết vấn đề của chính mình. Vì vậy, họ sẽ nhớ tới sự giúp đỡ và có nhiều khả năng tiếp tục tương tác với nội dung của bạn trong tương lai.

Ví dụ mẫu kế hoạch digital marketing

Tương tự e-book, bạn cũng có thể yêu cầu người dùng điền thông tin liên hệ của họ vào biểu mẫu để tải xuống nội dung.

Tại BetterGrowth, chúng tôi cũng cung cấp các marketing templates để tiết kiệm thời gian cho các nhà tiếp thị để họ tập trung vào những gì thực sự quan trọng.

Công cụ miễn phí

Công cụ là loại nội dung tốt nhất để thúc đẩy website của bạn tăng trưởng.

Chúng giúp người đọc của bạn thực hiện hành động và đưa ra kết quả ngay lập tức. Vì vậy, chúng có giá trị cảm nhận cao hơn nhiều so với nội dung blog thông thường.

Đó là lý do tại sao chúng tôi tạo ra các tài nguyên miễn phí như UTM buildercông cụ tính toán cho người dùng.

Công cụ là loại nội dung tốt nhất để thúc đẩy website tăng trưởng

Video

Video là dạng nội dung hấp dẫn được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội và trang web.

Trong các loại nội dung, video yêu cầu thời gian thực hiện và nguồn lực nhiều nhất. Đáp lại những điều đó, video cho thấy khả năng truyền tải thông điệp mạnh mẽ cũng như tốc độ lan truyền nhanh chóng.

Theo một kết quả nghiên cứu của Hubspot, video là định dạng nội dung được mọi người ưa thích nhất.

Video for content marketing

Với sự lớn mạnh của TikTok và Youtube, content marketing dạng video đã có những không gian phát triển đáng kinh ngạc.

Video là dạng nội dung được khán giả yêu thích nhất
Kênh TikTok của Gary Vaynerchuk.

Podcast

Podcast là một series các tập tin âm thanh hoặc video số mà người dùng có thể tải về và nghe.

Podcast giúp khán giả tìm thấy thương hiệu của bạn nếu họ không có thời gian hoặc quan tâm đến việc đọc nội dung mỗi ngày. Nếu bạn có những cuộc phỏng vấn hoặc trò chuyện thú vị cần lưu trữ, podcast là một định dạng nội dung đáng để thử nghiệm.

Những năm gần đây, podcast đã dành được nhiều sự quan tâm của mọi người và dần trở nên phổ biến ở Việt Nam.

Một số chương trình và nhà sáng tạo nội dung sử dụng podcast là loại nội dung chính để tương tác với khán giả.

Podcast là dạng nội dung đang trở nên phổ biến
Kênh podcast HIEU.TV.
Đọc thêm

arrow-right105 loại nội dung để lấp đầy lịch biên tập của bạn (từ Convince & Convert)

4. Cách làm content marketing

Trong sự phát triển của marketing, hàng tỷ nội dung được tạo ra trên internet.

Nhiều doanh nghiệp tạo nội dung nhưng không biết lý do tại sao. Họ thực hiện các nội dung theo cảm hứng. Bởi vậy, chúng thường không nhất quán.

Một số thuật ngữ liên quan đến content marketing:

  • Content marketing strategy: Chiến lược content marketing giải thích lý do tại sao bạn tạo nội dung? Đối tượng bạn muốn giúp đỡ là ai? Mục tiêu của bạn là gì? Cách bạn giúp đỡ họ mà không ai có thể làm được?
  • Content strategy: Chiến lược nội dung thường vượt ra ngoài phạm vi của chiến lược content marketing, bởi nó bao gồm cả những nội dung không nhằm mục đích tiếp thị mà doanh nghiệp bạn có.
  • Content marketing: Tiếp thị nội dung được coi như một chiến thuật, cách bạn sẽ thực hiện chiến lược của mình. Nó cũng giúp những người trong tổ chức biết sẽ phải xử lý công việc gì. Hãy nghĩ đến một bản kế hoạch nội dung chi tiết bao gồm chủ đề chính bạn sẽ đề cập, nội dung bạn sẽ tạo, thời gian bạn sẽ tạo, cách bạn chia sẻ nội dung,…

Về cơ bản, content marketing và chiến lược thực hiện nó có mối quan hệ chặt chẽ. Bạn luôn cần một chiến lược content marketing trước khi tiến hành lập một kế hoạch nội dung. Bởi nó như kim chỉ nam để những nỗ lực của bạn gặt hái được thành quả.

Content Marketing Strategy
Nguồn: Moz.com.

5 bước từ chiến lược đến thực thi content marketing mà bạn nên xem xét:

  • Xác định mục tiêu của bạn: Nó liên quan đến tầm nhìn của bạn, mục đích bạn thực hiện nội dung. Đó cũng là cách bạn trả lời các câu hỏi “Chúng ta sẽ đi tới đâu?”, “Tại sao chúng ta lại làm điều này?”.
  • Xác định đối tượng của bạn: Bạn không thể thực hiện một nội dung mà không biết khán giả của mình. Xác định đối tượng là vô cùng quan trọng trong việc phát triển chiến lược của bạn.
  • Kế hoạch nội dung của bạn: Bạn cần có một bản kế hoạch vạch ra nội dung bạn có thể phân phối trong suốt hành trình của người mua.
  • Nội dung của bạn: Câu chuyện và thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến đối tượng của mình.
  • Kênh bạn chia sẻ: Các nền tảng bạn sẽ sử dụng để quảng bá nội dung của mình.

5. Cách học content marketing

Trước khi học content marketing, bạn cần đặt cho mình một vài câu hỏi:

  • Tại sao mình muốn học content marketing?
  • Trong giao tiếp, mình tự tin khi sử dụng ngôn ngữ viết hay nói?
  • Nếu bắt đầu học content marketing, mình sẽ là ai sau 1 năm, 3 năm, 5 năm nữa?

Những câu hỏi trên giúp bạn hiểu bản thân và xác định mục tiêu. Đó là nền tảng để theo đuổi bất kỳ công việc nào.

Về cơ bản, bạn có thể tự học content marketing một cách dễ dàng các cách tận dụng các tài nguyên trực tuyến.

Tài liệu tự học content marketing dành cho bạn:

Sách về content marketing

Các cuốn sách về content marketing mà bạn có thể tham khảo:

  • Epic Content Marketing (tác giả Joe Pulizzi, hiện sách chưa có bản tiếng Việt)
  • Inbound Content (tác giả Justin Champion)
  • Content Marketing For Dummies (tác giả Susan Gunelius)
  • Content Marketing Trong Kỷ Nguyên Trải Nghiệm Khách Hàng (tác giả Randy Frisch)
  • Khiêu Vũ Với Ngòi Bút (tác giả Joseph Sugarman)

Ngoài ra, tôi cũng khuyến nghị bạn nên đọc thêm những cuốn sách khác về marketing để cải thiện tư duy.

Khóa học content marketing miễn phí

Các khóa học content marketing miễn phí mà bạn có thể tham khảo:

Blog content marketing

Các blog content marketing mà bạn có thể tham khảo:

Mặc dù bạn có thể tiếp cận vô số tài nguyên để học content marketing nhưng học cần đi đôi với hành. Bạn cần tìm kiếm hoặc chủ động tạo ra môi trường thực hành các kiến thức mà mình tích lũy được.

Câu Hỏi Thường Gặp về Content Marketing
Content marketing là gì?

Content marketing là phương pháp marketing tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, có liên quan và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng được xác định rõ ràng và cuối cùng là thúc đẩy hành động có lợi nhuận của khách hàng.

Content là gì?

Content là bất cứ thứ gì truyền đạt thông điệp tới khán giả.

Tạm kết

Tôi hy vọng bài đăng này đã mang đến những điều đúng đắn và giúp bạn nắm vững các kiến thức cơ bản về content marketing.

Khi content marketing được thực hiện đúng, bạn có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình và tăng chuyển đổi.

Bạn có thể sử dụng content marketing bất cứ lúc nào để gần hơn với khán giả, miễn là nó phù hợp với bạn.

Trước tiên, hãy nghĩ đến những điều đơn giản và dễ dàng thực hiện. Những bài đăng blog như tôi đang làm sẽ không phải quá khó và tốn chi phí của bạn.

Thị trường với sự cạnh tranh khốc liệt, bạn chỉ có thể “kể chuyện” hay hơn người khác để bước lên. Chẳng bao lâu, tất cả chúng ta sẽ phải tận dụng tiếp thị nội dung nếu chúng ta muốn thành công.

Bạn có đang làm content marketing không? Câu chuyện bạn đang kể cho khách hàng tiềm năng nghe là gì?

Về tác giả Phạm Đình Quân

Phạm Đình Quân là người sáng lập BetterGrowth, và hiện đang là Head of Digital Execution tại Vingroup. Anh ấy có gần 10 năm kinh nghiệm, từng quản lý đội ngũ marketing hơn 60 nhân sự, yêu thích việc chia sẻ bằng kiến thức và kinh nghiệm dày dặn của mình.
Tìm hiểu thêm

Viết một bình luận

11 bình luận về “Content Marketing: Hướng Dẫn cho Người Mới Bắt Đầu”

  1. Cảm ơn những nội dung cụ thể và chi tiết mà bạn đã viết gửi tới cho độc giả. Chúc cho bạn luôn chia sẻ những nội dung thật sự giá trị hơn nữa tới mọi người!

    Trả lời
  2. Hi Quân,

    Cảm ơn bạn đã chia sẻ một bài viết cực kỳ chi tiết. Những chia sẻ của bạn cực kỳ có ích với những người mới như mình.

    Hi vọng bạn sẽ có một bài viết về cách viết một bài content chất lượng. Cụ thể như bài này chẳng hạn ^_^!

    Thanks,

    Trả lời
      • Mình có đọc qua bài viết đó rồi. Thành thật mà nói thì SEO cũng quan trọng, nhưng mình hướng content hơn.

        Mình muốn biết cách nghiên cứu để có thể viết được những bài chất lượng về mọi chủ đề. Mình là một tay ngang vừa mới chuyển qua làm Writer. Đối với một Writer làm ở Agency mà nói thì kỹ năng nghiên cứu là rất quan trọng vì phải viết về rất nhiều topic theo yêu cầu của từng khách hàng.

        Trả lời
        • Yeah, một người hướng tới khách hàng.

          Tạo ra nội dung chất lượng là một câu chuyện dài, nhất là trong trường hợp mình muốn khi xuất bản nó đạt hiệu quả mà không cần chỉnh sửa.

          Hiện tại các bài viết sắp xuất bản trên blog đã được lên kế hoạch, mình sẽ thêm chủ đề bạn muốn tìm hiểu vào chuyên mục Content Marketing.

          Cám ơn bạn ghé thăm blog, đón đọc bài viết dành cho bạn.

          Thân,

          Trả lời
          • Yeah, cảm ơn Quân.

            Với một người mới bắt đầu như mình thì việc tìm được một blog chất lượng như của bạn giữa một rừng thông tin còn quý hơn bắt được vàng.

            Sẽ đón đọc các bài viết sắp tới.

            Thanks,