Trang chủ / Digital Marketing / Digital Analytics / Fathom Analytics: Công Cụ Phân Tích Web Đơn Giản

Fathom Analytics: Công Cụ Phân Tích Web Đơn Giản

Có rất nhiều công cụ phân tích website xuất hiện trên thị trường, từ miễn phí đến trả phí và Fathom Analytics là một trong số đó.

Các nhà tiếp thị và chủ sở hữu trang web luôn muốn biết trang web của mình được bao nhiêu người ghé thăm và thông tin chi tiết về họ. Mặc dù phần lớn nhu cầu thực sự rất hạn chế nhưng các công cụ phân tích hiện tại cung cấp vô số màn hình báo cáo và làm chúng ta choáng ngợp.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho sự phức tạp của Google Analytics, hãy đọc tiếp nội dung trong bài đăng này.

1. Tại sao sử dụng Fathom Analytics?

Trước tiên, chúng ta tìm hiểu Fathom Analytics là gì?

Fathom Analytics là một giải pháp phân tích trang web đơn giản cung cấp dữ liệu rõ ràng, giao diện dễ hiểu và dễ sử dụng. Nó chỉ hiển thị các số liệu quan trọng trong một bảng điều khiển duy nhất.

Bảng điều khiển Fathom
Nguồn ảnh: Fathom Analytics.

Hai lý do mà bạn có thể xem xét để sử dụng Fathom Analytics:

Thứ nhất, đơn giản và dễ sử dụng.

Không có nhiều lớp dữ liệu rườm rà và phức tạp như Google Analytics, Fathom tập trung vào sự đơn giản. Chúng cho phép bạn phân tích lưu lượng truy cập một cách nhanh chóng và dễ hiểu.

Các chỉ số tôi mà tôi quan tâm nhất bao gồm lượt truy cập, thời gian trên trang, số lượt hoàn thành event đều được hiển thị trong màn hình đầu tiên.

Màn hình đầu tiên của bảng điều khiển Fathom
Màn hình đầu tiên của bảng điều khiển Fathom.

Ngay bên dưới phần thông tin tóm tắt, tôi dễ dàng thấy các trang được xem nhiều nhất và các nguồn giới thiệu.

Fathom cũng tinh tế khi đưa màu nền tương ứng số lượng từ cao đến thấp để trực quan hóa. Với tôi, đây là một điểm cộng.

Các trang được xem nhiều nhất và các liên kết giới thiệu trong bảng điều khiển Fathom

Tiếp theo, dữ liệu sự kiệnUTM được hiển thị rõ ràng. Điều này hữu ích cho việc đo lường, giúp tôi dễ dàng biết được các hành động có ý nghĩa của người dùng trên website và hiệu suất của các chiến dịch.

Thông tin chi tiết về event và hiệu suất utm trong bảng điều khiển Fathom

Tôi không có nhiều thời gian để lướt qua nhiều trang báo cáo phân mảnh trong Google Analytics để thấy dữ liệu mình cần. Vì vậy, bảng điều khiển đơn giản của Fathom là những gì tôi tìm kiếm khi phân tích trang web của mình.

Thứ hai, hiệu suất.

Tập lệnh trình theo dõi nhúng vào website của Fathom có trọng lượng siêu nhẹ (1,6 KB) và tải cực nhanh, không làm chậm trang web, điều này tốt cho trải nghiệm người dùng và SEO.

Lý do khiến Fathom có thể giúp trang web nhanh hơn vì bạn không cần tải, hiển thị và lưu trữ thông báo cookie (có thể yêu cầu thêm JavaScript và hơn thế nữa).

Trong khi đó, Google Analytics làm tăng thêm 17.7 KB trọng lượng trang cho mỗi lần tải trang, tức là gấp nhiều lần so với Fathom.

Đối với những trang web sử dụng thêm một số công cụ phân tích khác như Hotjar, Mixpanel thì sự khác biệt có thể không có nhiều ý nghĩa.

Nhưng tôi là người quan tâm đến hiệu suất, tôi sẽ tối giản mọi thứ để người dùng có trải nghiệm tốt nhất. Ngày nay, không ai chờ quá 10 giây để truy cập được vào một trang web.

Khuyến nghị

Dùng thử 30 ngày và nhận $10 trong tài khoản Fathom khi đăng ký qua liên kết của BetterGrowth.

2. Cách cài đặt và sử dụng Fathom Analytics

Cài đặt Fathom Analytics rất đơn giản. Sau khi đăng ký tài khoản, bạn chỉ cần thêm một dòng mã vào phần <head> của trang web của mình (trong đó “ABCDEFGH” là ID trang web thực tế của bạn):

<script src="https://cdn.usefathom.com/script.js" data-site="ABCDEFGH" defer></script>

Nếu bạn sử dụng WordPress giống như tôi, bạn có thể cài đặt Fathom thông qua một plugin được phát triển bởi họ.

Cài đặt Fathom Analytics trong WordPress
Phần cài đặt Fathom plugin trong WordPress.

Trong trường hợp bạn không muốn Fathom ghi nhận lượt truy cập của mình, bạn không check vào Track Administrators (các quản trị viên WordPress sẽ truy cập trang web của mình với trạng thái đăng nhập).

Lưu ý

Nếu trang web của bạn không phải WordPress, bạn có thể loại trừ lượt truy cập của chính bạn thông qua chặn IP hoặc qua bảng điều khiển trình duyệt của bạn.

Để xem báo cáo ngay trong bảng điều khiển của WordPress, bạn cần điền mật khẩu vào Fathom Share Password và check vào Display Analytics Menu Item. Bạn có thể thiết lập mật khẩu trong khu vực cài đặt Site sharing của Fathom.

Báo cáo Fathom trong bảng điều khiển của WordPress

Fathom Analytics dễ sử dụng hơn rất nhiều so với Google Analytics vì dữ liệu của họ tập trung vào các số liệu chính giúp bạn dễ dàng đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt về trang web và các chiến dịch marketing của mình.

Bảng điều khiển của Fathom là một trang chứa dữ liệu có giá trị về những gì phổ biến trên trang web của bạn: số lượng người truy cập, nội dung phổ biến, nguồn giới thiệu, khả năng chuyển đổi, hiệu suất chiến dịch, thiết bị.

Bạn cũng có thể xem có bao nhiêu người hiện đang truy cập trang web trong thời gian thực và họ đang ở lại trên những trang nào.

Người truy cập trong thời gian thực
Thông tin người truy cập trong thời gian thực.

Bộ lọc bảng điều khiển của Fathom cho phép bạn đi sâu vào báo cáo bằng cách nhấp vào bất kỳ dữ liệu nào.

Bộ lọc bảng điều khiển của Fathom
Bộ lọc bảng điều khiển của Fathom.

Điều quan trọng là tất cả dữ liệu chỉ hiển thị trên một trang duy nhất và không bắt bạn phải chuyển hướng.

Đọc thêm
Để biết thêm các tính năng bổ sung và cách sử dụng Fathom, bạn hãy truy cập tài liệu gốc.

arrow-rightCách sử dụng Fathom Analytics

3. Fathom Analytics không dành cho ai?

Tôi không chắc Fathom Analytics sẽ phù hợp với bạn hay không bởi vì nó phụ thuộc vào nhu cầu của bạn.

Nếu bạn là một trong các trường hợp dưới đây, Fathom Analytics có lẽ không dành cho bạn:

  • Bạn cần nhiều tính năng nâng cao tương tự như Google Analytics.
  • Bạn không kiếm tiền hoặc không có ý định kiếm tiền từ trang web của bạn. Fathom là một dịch vụ trả phí, nếu trang web của bạn không tạo ra lợi nhuận, bạn sẽ không thể sử dụng Fathom lâu dài.
  • Bạn không coi trọng việc trả tiền cho phần mềm và muốn sử dụng miễn phí.

Tóm lại, nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ phân tích tập trung vào sự đơn giản và mang lại hiệu suất tốt hơn cho trang web, bạn có thể xem xét dùng thử Fathom Analytics.

Lưu ý

Trên thực tế, Fathom Analytics luôn có hai mục tiêu hoạt động song song, tập trung vào sự riêng tư và phân tích đơn giản. Tuy nhiên, bảo vệ quyền riêng tư của khách truy cập trang web tại Việt Nam chưa được các cơ quan nhà nước siết chặt như châu Âu nên tôi đã hạn chế đề cập thông tin này trong bài đăng.

Về tác giả Phạm Đình Quân

Phạm Đình Quân là người sáng lập BetterGrowth, và hiện đang là Head of Digital Execution tại Vingroup. Anh ấy có gần 10 năm kinh nghiệm, từng quản lý đội ngũ marketing hơn 60 nhân sự, yêu thích việc chia sẻ bằng kiến thức và kinh nghiệm dày dặn của mình.
Tìm hiểu thêm

Viết một bình luận

7 bình luận về “Fathom Analytics: Công Cụ Phân Tích Web Đơn Giản”

    • Không bạn. Fathom không theo dõi người dùng. Nếu chạy Google Ads thì vẫn nên sử dụng Google Analytics để tận dụng hệ sinh thái của Google.

      Trả lời
  1. Fathom muốn phổ biến hơn thì nên có gói free cho các web có lượng truy cập nhỏ, khi web lớn dần chủ web sẽ bỏ tiền mua gói có phí vì đã quen và thích Fathome. Quá trình phát triển website mạnh lên khá lâu, free 2 tháng là không đủ.

    Trả lời
    • Họ cho dùng thử miễn phí 30 ngày. Chiến lược giá thì mình không bàn tới, mỗi công ty có mục đích riêng của họ.

      Trả lời