Trang chủ / Digital Marketing / SEO / Chiến Lược SEO cho Chủ Doanh Nghiệp và Giám Đốc Marketing

Chiến Lược SEO cho Chủ Doanh Nghiệp và Giám Đốc Marketing

Tôi bắt đầu làm việc tại Monkey vào tháng 7 năm 2021. Tuy nhiên cho đến năm tháng sau khi gia nhập, tôi mới bắt tay vào việc triển khai SEO.

SEO là khó, khó từ bước đầu (xây dựng đội ngũ, nghiên cứu thị trường, đối thủ) đến bước cuối (chuyển đổi, doanh thu). Bạn sẽ ở rất xa vạch đích nếu không có mục tiêu, đường hướng và kế hoạch rõ ràng.

Mục tiêu của chúng tôi là đạt được hai triệu lưu lượng truy cập tự nhiên hàng tháng vào trang web trong vòng mười hai tháng kể từ con số 54.000 ban đầu.

Trải qua một năm thực thi, nhóm của tôi dường như đã đạt được điều đó mặc dù việc sản xuất nội dung mới đã hạn chế từ tháng 10 năm 2022.

Hiệu suất trong kết quả Tìm kiếm tháng 12 năm 2022
Hiệu suất trong kết quả Tìm kiếm tháng 12 năm 2022.

Tôi đã nghỉ Monkey vào đầu mùa thu năm 2022 để tiếp tục hành trình mới nhưng tôi là người khởi chạy chiến dịch này, xây dựng đội ngũ SEO gồm 14 người tài năng và đi với nó phần lớn thời gian.

Dưới đây là chia sẻ của tôi về những gì tôi nghĩ và chuẩn bị trước khi bắt đầu xây dựng website có hàng triệu lưu lượng truy cập tự nhiên hàng tháng cho công ty.

Lưu ý

Bạn sẽ không tìm thấy các chiến lược về chuyên môn SEO trong bài đăng này bởi vì nội dung bên dưới sẽ xoay quanh tư duy và định hướng dành cho những người làm quản lý cấp cao như chủ doanh nghiệp hoặc giám đốc marketing.

1. Tìm tướng giỏi

Không phải cái gì mình cũng giỏi mặc dù có thể mình nghĩ rằng mình không quá tệ về chuyên môn.

Để đảm đương một dự án SEO xây dựng website mục tiêu đạt hàng triệu organic traffic hàng tháng thì rõ ràng tôi cần một người am hiểu tường tận về SEO kỹ thuật cũng như khả năng lập kế hoạch, kiểm soát với quy mô dữ liệu lớn về từ khóa và nội dung.

Người này cũng phải bản lĩnh trong việc xử lý các khủng hoảng của quá trình thực thi như Google cập nhật thuật toán hoặc trang web đột ngột bị sụt giảm traffic.

Tìm tướng giỏi là điều đầu tiên tôi nghĩ đến và cũng là lý do khiến tôi chấp nhận lùi kế hoạch triển khai của mình thêm hai tháng (bởi vì một phần chưa tìm được người phù hợp, một phần tôi đợi ứng viên trúng tuyển viên nghỉ việc tại công ty cũ).

2. Xác định các số liệu chính

SEO cũng giống như quảng cáo trả phí khi nói về sự đồ sộ của dữ liệu, có vô vàn chỉ số mà hệ thống hoặc nhân sự có thể phản hồi lại cho bạn nhưng phần lớn không quan trọng đối với nhà quản lý.

Với tôi thì có 4 chỉ số mà tôi sẽ quan tâm, bao gồm:

  • Số lượng content được sản xuất (ngày / tuần / tháng)
  • Số lượng traffic (ngày / tuần / tháng)
  • Số lượng khách hàng tiềm năng (ngày / tuần / tháng)
  • Doanh thu (ngày / tuần / tháng)

Các chỉ số này ghép nối với nhau dựa trên cơ sở đầu vào, đầu ra để chiến dịch SEO tạo tác động tích cực cho doanh nghiệp.

Khuyến nghị

Tham khảo mẫu báo cáo SEO để theo dõi tiến độ hoàn thành KPI của chiến dịch SEO dễ dàng hơn.

3. Thể hiện dữ liệu quan trọng vào kế hoạch

Điều quan trọng là cần gắn các chỉ số bạn muốn theo dõi vào kế hoạch mà đội ngũ bên dưới sẽ triển khai, tránh trường hợp bạn cần X mà nhân sự báo cáo lại là Y.

Các dữ liệu liên quan đến content và traffic sẽ giúp trưởng nhóm SEO có thể xác định tương đối số lượng từ khóa và nhân sự triển khai chiến dịch. Điều này cũng là cơ sở để giúp bạn biết được mình sẽ cần đầu tư bao nhiêu tiền cho SEO (bao gồm chi phí thuê nhân sự, chi phí mua công cụ, chi phí đi link / off-page,…).

Bộ số kế hoạch chiến dịch SEO

Các dữ liệu khách hàng tiềm năng và doanh thu là những mảnh ghép cuối giúp bạn có một bức tranh về P&L. Điều này có thể chênh lệch lớn nếu nhóm của bạn không tập trung để làm tối ưu hóa chuyển đổi (CRO).

Trên thực tế, không phải cứ có traffic là có đơn hàng hoặc khách hàng tiềm năng, bạn sẽ cần rất nhiều chất xám để khai thác tài nguyên này.

4. Chiến lược nội dung SEO

Nếu bạn xây dựng một trang web để biến nó trở thành website top 1 ngành hàng hoặc có hàng triệu traffic mỗi tháng thì chiến lược của bạn cần gắn với tham vọng của bạn.

Tùy vào nhu cầu và điều kiện của mỗi công ty mà mình sẽ có những hướng tiếp cận khác nhau. Nhưng nhìn chung, mình sẽ tạo các danh mục nội dung theo cấp độ từ gần đến xa (bao gồm nội dung sát ngành hàng nhất rồi dần ra xa là nội dung liên quan, miễn là phù hợp với khán giả mục tiêu của thương hiệu).

Ví dụ trong trường hợp của Monkey (một công ty cung cấp các ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ em), chúng tôi ưu tiên dành khoảng 60% nội dung cho danh mục giáo dục. Các danh mục còn lại như mang thai, sự phát triển của trẻ, nuôi dạy con và gia đình sẽ được phân bổ theo tỷ lệ hợp lý.

Chiến lược nội dung SEO của Monkey

Ngoài ra, bạn có thể tạo nhiều loại tài nguyên khác để khuếch đại ảnh hưởng của website và tìm kiếm các cơ hội mới. Ví dụ như công cụ miễn phí, danh sách thuật ngữ ngành hàng,…

5. Khả năng thực thi

Mọi kế hoạch sẽ không có ý nghĩa gì cả nếu việc triển khai không theo sát tiến độ.

Kỹ năng quản lý dự án ở giai đoạn này rất quan trọng. Bạn cần giám sát chặt chẽ để mỗi ngày có đủ số lượng content được đẩy lên website (đây là điều kiện cần), sản xuất 5-10K bài viết/năm khác rất nhiều so với việc mỗi tuần bạn chỉ đăng một bài.

Ngoài ra, các công việc khác phải được làm thường xuyên như audit technical SEO, SEO on-page, nghiên cứu – gom nhóm từ khóa, kiểm tra chất lượng nội dung, cập nhật nội dung cũ,… Tùy vào nguồn lực và thời gian, bạn sẽ ưu tiên và đặt tần suất cho các loại công việc này.

Monkey Traffic Growth
Hiệu suất trong kết quả Tìm kiếm từ lúc bắt đầu cho đến khi tôi nghỉ.

Để triển khai một chiến dịch SEO, nhóm của bạn có rất nhiều thứ cần làm. Khi thực thi, bạn có thể sẽ gặp khó khăn liên quan đến chiến lược, kế hoạch, quản lý nhân sự, cập nhật thuật toán của Google, đối thủ chơi xấu,… Điều quan trọng là bạn không được nản chí, hãy kiên trì và luôn tìm kiếm giải pháp, bạn sẽ thành công.

Về tác giả Phạm Đình Quân

Phạm Đình Quân là người sáng lập BetterGrowth, và hiện đang là Head of Digital Execution tại Vingroup. Anh ấy có gần 10 năm kinh nghiệm, từng quản lý đội ngũ marketing hơn 60 nhân sự, yêu thích việc chia sẻ bằng kiến thức và kinh nghiệm dày dặn của mình.
Tìm hiểu thêm

Viết một bình luận