Trang chủ / Digital Marketing / Digital Advertising / Facebook Ads: Hướng Dẫn Cơ Bản về Quảng Cáo trên Facebook

Facebook Ads: Hướng Dẫn Cơ Bản về Quảng Cáo trên Facebook

Quảng cáo trên Facebook (Facebook Ads) là một trong những phương tiện truyền thông trả phí phổ biến nhất của social media marketing.

Khi đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ ra mắt thị trường, hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ lựa chọn các hình thức quảng cáo trực tuyến “làm bàn đạp” vì họ tin rằng đó là cách nhanh nhất giúp họ đạt được kết quả.

Và Facebook Ads dường như là ưu tiên hàng đầu bởi tất cả chúng ta đều đang hiện diện trên nền tảng mạng xã hội này.

Dù ở cấp độ nào, bạn cũng có thể nhanh chóng tiếp cận và sử dụng quảng cáo Facebook.

Nếu bạn là người mới và muốn bắt đầu với quảng cáo trên Facebook, tôi sẽ hướng dẫn bạn những điều cơ bản nhất, ngay trong bài đăng này.

Tiếp tục theo dõi!

1. Tại sao chúng ta sử dụng quảng cáo trên Facebook?

Theo dữ liệu vào tháng 8 năm 2018, các doanh nghiệp nhỏ trên Facebook đã có kết nối với hơn 1,6 tỷ người trên trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, năm 2013, doanh thu của Facebook ước đạt hơn 30 triệu USD (chiếm 23%), năm 2015 tăng vọt lên 141,4 triệu USD (43%), năm 2017 đạt 200 triệu USD (42,8%), năm 2018 ước đạt 235 triệu USD (42,7%).

Doanh thu quảng cáo trực tuyến năm 2017: Facebook, Google và 4 công ty khác
Nguồn: Forbes Việt Nam.

Điều đó có nghĩa là, các doanh nghiệp ngày càng chi tiền nhiều hơn cho Facebook Ads để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là một số lý do thúc đẩy chúng ta muốn sử dụng quảng cáo trên Facebook:

  • Mức độ phổ biến: Phần lớn người Việt Nam sử dụng Facebook làm phương tiện để giải trí và liên lạc hàng ngày, độ tuổi trải dài từ 13 đến 65+. Những người từ 25 đến 34 tuổi là nhóm người dùng lớn nhất.
Số lượng người dùng Facebook tại Việt Nam 09/2020. Nguồn: NapoleonCat.com.

Bên cạnh đó, theo Vinaresearch, người Việt trung bình dành 3,55 giờ mỗi ngày để truy cập Facebook. Do vậy, các nhà quảng cáo sẽ càng có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận đối tượng mục tiêu.

  • Chủ động tiếp cận: Khác với quảng cáo tìm kiếm của Google Ads (khách hàng sẽ tiếp cận đến bạn thông qua các từ khoá), Facebook Ads cho phép bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách chủ động.

Facebook sử dụng nhiều cách khác nhau để nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu họ đã thu thập và phân phối nội dung phù hợp đến người dùng thông qua các thuật toán.

Đôi khi, sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ của nền tảng này khiến chính họ vướng phải không ít hoài nghi như:

– Facebook có sử dụng micrô trên điện thoại của bạn để lắng nghe bạn?

– Facebook có sử dụng lịch sử cuộc gọi hoặc dữ liệu tin nhắn văn bản ngoài Facebook của bạn để nhắm mục tiêu bạn bằng quảng cáo không?

– Tại sao những quảng cáo đó lại xuất hiện sau khi bạn nói về mọi thứ?

Mặc dù Facebook đã thông báo về việc họ không sử dụng micrô trên điện thoại của người dùng cho mục đích quảng cáo nhưng bất kể gã khổng lồ công nghệ nói gì, mọi người vẫn không tin rằng đó là thật.

Facebook cũng đưa ra nhiều lý do khác cho thấy tại sao quảng cáo trên nền tảng của họ lại là lựa chọn thông minh cho các doanh nghiệp:

  • Thiết lập đơn giản: Là một nền tảng quảng cáo tự phục vụ, công cụ Facebook Ads được thiết kế một cách tinh gọn và tối ưu để giúp bạn dễ dàng tạo một quảng cáo, dù bạn ở bất kỳ cấp độ nào.
  • Quảng cáo được điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu cụ thể của bạn: Facebook cung cấp nhiều mục tiêu quảng cáo khác nhau. Vì vậy, bạn có thể chọn các tùy chọn phù hợp với nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của mình.
  • Số người xem tự nhiên có giới hạn. Thực tế, phạm vi tiếp cận không phải trả tiền đang giảm và Facebook đã nói về điều này từ năm 2014.
  • Đo lường thành công: Mỗi quảng cáo bạn tạo đều có thể đo lường được bằng cách sử dụng thông tin chi tiết, số liệu và công cụ do Facebook cung cấp.

Có vô số lý do để chúng ta hào hứng bắt đầu với Facebook Ads nhưng trước tiên, bạn cần phải hiểu những thông tin cơ bản về nó.

2. Facebook Ads là gì?

Nếu bạn chưa biết quảng cáo trên Facebook trông như thế nào? Dưới đây là ví dụ:

Chắc chắn, Facebook đã tự giới thiệu về mình nhưng có vẻ nó chưa thực sự rõ ràng. Một số thông tin về Quảng cáo trên Facebook mà họ đã đề cập:

  • Quảng cáo có thể xuất hiện trong Bảng tin trên máy tính, Bảng tin trên thiết bị di động và ở cột bên phải của Facebook trên máy tính.
  • Đôi khi, nội dung quảng cáo được ghép đôi với tin tức về các hoạt động xã hội, như thích một Trang, mà bạn bè của bạn đã thực hiện.
  • Bạn bè của bạn có thể nhìn thấy tin tức về hoạt động xã hội mà bạn đã thực hiện trong quảng cáo trên Facebook.

Để giúp bạn dễ hiểu hơn, tôi trích dẫn cách Neil Patel định nghĩa về Facebook Ads:

Advertising on Facebook is paying to place promotions and product offers in the news feed of a specific, targeted audience on Facebook.

Tạm dịch: Quảng cáo trên Facebook (Facebook Ads) là trả tiền để đặt các chương trình khuyến mãi và chào hàng sản phẩm trong nguồn cấp tin tức của một đối tượng cụ thể, được nhắm mục tiêu trên Facebook.

YouTube video

Trong digital marketing, Facebook Ads cũng được coi là một dạng của quảng cáo tự nhiên (quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu/in-feed ads).

Điều đó có nghĩa là, Facebook muốn tích hợp quảng cáo của mình vào dòng trải nghiệm tự nhiên, liền mạch nhất có thể cho người dùng.

Quảng cáo được xen lẫn với các nội dung khác nhưng vẫn đảm bảo sự nhất quán và không làm gián đoạn trải nghiệm của bạn.

Một số cách giúp bạn phát hiện đâu là quảng cáo Facebook:

  • Luôn xuất hiện cụm từ “Được tài trợ”/”Sponsored” ở ngay dưới tên Trang Facebook (fanpage) hoặc phần đầu nội dung quảng cáo.
  • Thường bao gồm nút kêu gọi hành động ở góc dưới cùng bên phải. Ví dụ: Tìm hiểu thêm, Đăng ký, Mua ngay,…

Về cơ bản, quảng cáo Facebook là quá trình đấu thầu giữa các nhà quảng cáo để giành được vị trí hiển thị trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

Mỗi khi có cơ hội hiển thị quảng cáo cho một người dùng thì quá trình đấu thầu sẽ diễn ra. Ngay bây giờ, khi bạn đang đọc bài viết này thì Facebook đang xử lý hàng tỷ cuộc đấu giá.

Vậy làm cách nào để xác định quảng cáo chiến thắng trong cuộc đấu giá?

Việc phân phối và hiển thị quảng cáo có sự tham gia của 3 bên:

  • Người dùng: Là người sử dụng Facebook thông thường.
  • Nhà quảng cáo: Là người sử dụng nền tảng quảng cáo của Facebook để mua vị trí hiển thị quảng cáo.
  • Facebook: Là hệ thống trung gian quyết định quảng cáo nào nên được hiển thị cho người dùng cụ thể.

Vì vậy, Facebook sẽ có những yếu tố để đánh giá sự phù hợp nhằm đảm bảo (nhưng không chắc chắn) khi quảng cáo được phân phối, cả người dùng và nhà quảng cáo đều hài lòng.

Theo thông tin được công bố từ Facebook, quảng cáo chiến thắng trong cuộc đấu giá là quảng cáo có tổng giá trị cao nhất. Tổng giá trị này là kết hợp của 3 yếu tố chính: Giá thầu, Tỷ lệ hành động ước tính và Chất lượng quảng cáo.

Ba yếu tố của Facebook để xác định người chiến thắng trong phiên đấu giá quảng cáo. Nguồn ảnh: KlientBoost.
  • Giá thầu: Là một trong những yếu tố đầu tiên giúp bạn vượt lên trên các nhà quảng cáo khác để có thể hiển thị quảng cáo của mình.

Giá thầu là số tiền mà nhà quảng cáo sẵn sàng chi trả để đạt được kết quả mong muốn. Có nhiều cách để quản lý giá thầu của bạn trong cuộc đấu giá quảng cáo.

  • Tỷ lệ hành động ước tính: Là khả năng người dùng tương tác hoặc có những hành động cụ thể đối với quảng cáo của bạn. Yếu tố này giúp Facebook hạn chế hiển thị với những quảng cáo đem lại ít giá trị cho những người dùng của mình.

Đây cũng là một trong những lý do chính khiến các fanpage thường sử dụng nội dung như “. để báo giá” trong bài đăng quảng cáo nhằm lôi kéo người dùng hành động. Tuy nhiên, Facebook không yêu thích các hành vi này, họ coi đó là quảng cáo chất lượng thấp và có thể giảm phân phối.

Trước khi nghĩ đến việc kêu gọi khách hàng “. để báo giá” hay “ib để được tư vấn”, bạn hãy xem qua những thuộc tính không nên đưa vào quảng cáo để cải thiện hiệu quả và chất lượng.

Hai yếu tố “Tỷ lệ hành động ước tính” và “Chất lượng quảng cáo” kết hợp lại để đo lường mức độ phù hợp của quảng cáo.

Trong thực tế, Facebook ưu tiên cho các quảng cáo phù hợp trong cuộc đấu thầu. Do đó các quảng cáo phù hợp hơn thường có giá thấp hơn và nhận được nhiều kết quả hơn. Nói cách khác, quảng cáo phù hợp với một người có thể thắng cuộc đấu giá so với các quảng cáo có giá thầu cao hơn.

3. Ưu và nhược điểm của quảng cáo Facebook

Trước khi chúng ta đi vào tìm hiểu cách bắt đầu với Facebook Ads, tôi muốn chia sẻ những ưu và nhược điểm của quảng cáo trên Facebook.

Dựa trên hiểu biết, tôi nghĩ rằng blog Moz đã cung cấp cho chúng ta một danh sách tuyệt vời, tương đối đầy đủ và rất hữu ích.

Facebook Ads không dành cho tất cả mọi người, việc biết nó có thể làm được những gì sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn khi lập kế hoạch marketing hoặc chiến dịch truyền thông.

3.1 Ưu điểm của Facebook Ads

  • Các chiến dịch dễ theo dõi.
  • Dòng lưu lượng truy cập tức thì.
  • Hoàn toàn kiểm soát ngân sách hàng ngày và CPC tối đa của bạn.
  • Lợi tức đầu tư tức thì (bạn có thể dễ dàng xác định giá mỗi chuyển đổi và hiểu lợi nhuận của mình là bao nhiêu).
  • Nhiều tùy chọn nhắm mục tiêu.
  • Dễ thiết lập hơn Google Ads.
  • Khả năng tiếp cận mọi người sớm trong quá trình mua hàng, trước khi họ nhận thức được nhu cầu của mình, đồng thời thu hút những người nhận thức được nhu cầu một cách tinh tế.
  • Bạn có thể sử dụng hình ảnh và video để thu hút sự quan tâm của thị trường mục tiêu, giúp bạn bán sản phẩm và dịch vụ của mình.
  • CPC tương đối rẻ, tùy thuộc vào ngành của bạn.

3.2 Nhược điểm của Facebook Ads

  • Nếu thiết lập và quản lý không đúng, nó có thể tốn kém.
  • Tùy thuộc vào thị trường mục tiêu của bạn, phần lớn đối tượng tiềm năng lớn có thể không liên quan.
  • Không có tùy chọn nào để nhắm mục tiêu quảng cáo của bạn vào những thời điểm nhất định trong ngày hoặc vào những ngày nhất định trong tuần trừ khi bạn chọn ngân sách trọn đời.
  • Chỉ thực sự phù hợp với những nhà quảng cáo hoạt động trong thị trường B2C.
  • Tiếp cận mọi người quá sớm trong chu kỳ mua hàng có thể làm giảm tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu của bạn (đó là lý do vì sao bạn nên đọc Chương 4.3 ở phía dưới).

Facebook Ads không được khuyến khích cho các công ty B2B.

4. Cách bắt đầu với Facebook Ads

Trong bài biết này, tôi sẽ không đề cập đến cách thiết lập quảng cáo hay chức năng của từng thành phần trong Trình quản lý quảng cáo.

Bạn có thể tìm hiểu cơ bản về chúng bằng cách tham gia các khóa học trực tuyến miễn phí của Facebook và đón đọc bài đăng tiếp theo của tôi, hướng dẫn từng bước cách chạy quảng cáo trên Facebook.

Thay vào đó, tôi sẽ chia sẻ một số kiến thức tổng quan mà bạn cần nắm được trước khi bắt đầu chạy quảng cáo.

Tiếp tục nào!

4.1 Các mục tiêu marketing mà Facebook cung cấp cho nhà quảng cáo

Facebook chia mục tiêu chiến dịch thành 3 hạng mục chung tương ứng với ba giai đoạn trong hành trình của khách hàng, bao gồm: Nhận thức, Cân nhắc và Chuyển đổi.

  • Nhận biết: Khi khách hàng lần đầu tiên biết đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm.
  • Cân nhắc: Khi khách hàng quan tâm đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm.
  • Chuyển đổi: Khi khách hàng quyết định mua một sản phẩm/dịch vụ.
Ba giai đoạn trong hành trình của khách hàng

Dựa vào mục tiêu kinh doanh, bạn có thể lựa chọn các loại chiến dịch phù hợp với nhu cầu của mình. Dưới đây, tôi sẽ đưa ra một số gợi ý để giúp bạn dễ dàng quyết định hơn.

  • Mục đích nhận thức: Là nhóm mục tiêu thường được ít nhà quảng cáo tại Việt Nam sử dụng bởi vì theo hành trình khách hàng, giai đoạn nhận thức khó mang lại doanh thu trực tiếp về cho doanh nghiệp.

Trong khi phần lớn nhà quảng cáo đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ đều mong muốn nhận được doanh số tức thì khi chạy quảng cáo Facebook, Google hoặc TikTok.

Với nhóm mục tiêu này, bạn có thể phân phối quảng cáo đến một lượng lớn đối tượng của mình với chi phí thấp hơn so với hai nhóm mục tiêu còn lại.

Các loại mục tiêu cho mục đích cải thiện mức độ nhận thức:

– Mức độ nhận biết thương hiệu: Tăng mức độ nhận biết của mọi người về doanh nghiệp, thương hiệu hoặc dịch vụ của bạn.

– Số người tiếp cận: Hiển thị quảng cáo/doanh nghiệp của bạn cho nhiều người thuộc nhóm đối tượng mục tiêu nhất có thể.

Mục tiêu nhận thức có thể sẽ phù hợp với bạn trong trường hợp bạn muốn chạy những chiến dịch cộng đồng như bảo vệ môi trường, quảng bá sự kiện ngoại tuyến hoặc nâng cao nhận thức về thương hiệu.

  • Mục đích cân nhắc: Là nhóm mục tiêu thường được các nhà quảng cáo tại Việt Nam sử dụng.

Nếu bạn là người mới với nhu cầu cơ bản là chạy quảng cáo để có thể bán được hàng ngay lập tức trên Facebook thì đây là nhóm mục tiêu mà tôi nghĩ bạn sẽ muốn thử đầu tiên.

Các loại mục tiêu cho mục đích cân nhắc:

– Lưu lượng truy cập: Chuyển mọi người từ Facebook đến URL bất kỳ mà bạn chọn, chẳng hạn như trang đích của trang web hay bài viết trên blog.

– Tương tác: Tiếp cận những người có nhiều khả năng hơn sẽ tương tác với bài viết/Trang của bạn. Mục tiêu Tương tác bao gồm: lượt thích Trang, lượt phản hồi sự kiện hoặc lượt nhận ưu đãi.

– Lượt cài đặt ứng dụng: Chuyển mọi người tới cửa hàng để họ tải xuống ứng dụng của doanh nghiệp.

– Lượt xem video: Chia sẻ video về doanh nghiệp với những người có nhiều khả năng nhất sẽ xem hết và nhớ là đã xem video.

– Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Tạo quảng cáo để thu thập thông tin liên hệ của những người quan tâm đến sản phẩm của bạn.

– Tin nhắn: Giao tiếp với khách hàng hiện có hoặc khách hàng tiềm năng để khuyến khích họ quan tâm đến doanh nghiệp.

  • Mục đích chuyển đổi: Là nhóm mục tiêu được các nhà quảng cáo chuyên nghiệp yêu thích bởi nó có thể thúc đẩy hiệu suất về doanh số.

Các loại mục tiêu cho mục đích chuyển đổi:

– Chuyển đổi: Khuyến khích mọi người thực hiện hành động cụ thể trên trang web của doanh nghiệp, chẳng hạn như thêm sản phẩm vào giỏ hàng, đăng ký trang web hoặc mua hàng.

– Doanh số theo danh mục: Hiển thị các sản phẩm có trong danh mục trên cửa hàng thương mại điện tử của bạn để thúc đẩy doanh số.

– Lưu lượng khách đến cửa hàng: Quảng cáo các địa điểm kinh doanh thực ngoài đời cho những người ở gần đó.

Với người mới, quá trình thiết lập và đo lường các chiến dịch mục đích chuyển đổi có thể gặp khó khăn do rào cản kỹ thuật. Tuy nhiên, bạn sẽ thực hành dễ dàng hơn thông qua hướng dẫn của Facebook.

4.2 Cấu trúc của quảng cáo trên Facebook

Một chiến dịch quảng cáo Facebook được cấu trúc theo ba phân cấp, bao gồm: chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo.

Việc biết rõ những phần này phối hợp với nhau như thế nào sẽ giúp quảng cáo của bạn chạy theo cách bạn muốn và tiếp cận được đúng người.

  • Chiến dịch: Là cấp độ đầu tiên và trên cùng, nơi bạn sẽ lựa chọn mục tiêu marketing của mình. Mục tiêu là những gì bạn muốn đạt được thông qua chiến dịch quảng cáo.
  • Nhóm quảng cáo: Là cấp độ thứ hai, nơi bạn sẽ thiết lập nhắm mục tiêu (đối tượng bạn muốn xem quảng cáo của mình), đặt ngân sách, tối ưu hóa và giá thầu.

Trở lại năm 2017, Facebook đã công bố phương thức Tối ưu hóa ngân sách chiến dịch (CBO). Ngân sách chiến dịch là ngân sách bạn đặt ở cấp chiến dịch (thay vì cấp nhóm quảng cáo).

Đặt ngân sách cho cấp độ nhóm quảng cáo so với đặt ngân sách cho cấp độ chiến dịch
Đặt ngân sách ở cấp nhóm quảng cáo (trái) so với đặt ngân sách ở cấp chiến dịch (phải). Nguồn ảnh: Facebook.

Với việc tối ưu hóa ngân sách chiến dịch, các nhà quảng cáo cho phép Facebook tự động và liên tục tìm kiếm những cơ hội tốt nhất hiện có nhằm thu về các kết quả cho nhóm quảng cáo.

Đọc thêm: Cách tốt nhất để tối ưu hóa ngân sách chiến dịch (từ Facebook)

  • Quảng cáo: Là cấp độ thứ ba và dưới cùng, nơi bạn xây dựng nội dung sẽ hiển thị cho khách hàng hoặc đối tượng. Nội dung có thể bao gồm những thứ như hình ảnh, video, văn bản và nút kêu gọi hành động.

Đọc thêm: Cách thiết kế quảng cáo hiệu quả (từ Facebook)

Ví dụ cấu trúc chiến dịch Facebook Ads. Nguồn ảnh: Revealbot.

Nhìn vào bên trong Trình quản lý quảng cáo, khi chỉnh sửa một chiến dịch, bạn sẽ thấy các cấp độ được Facebook sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống hoặc từ trái qua phải.

4.3 Phân phối nội dung quảng cáo dựa trên phễu chuyển đổi

Phễu chuyển đổi = Conversion funnel (cá nhân tôi thích sử dụng từ funnel hơn từ phễu).

Nếu bạn đang quan tâm đến số lượng đơn hàng hơn là chất lượng quảng cáo thì bạn có thể bỏ qua nội dung này. Bởi tôi biết, ngoài kia mọi người đang kinh doanh online các sản phẩm phổ thông như thời trang, chúng dễ tiếp cận khách hàng và tạo ra chuyển đổi.

Tuy nhiên, nếu bạn đang kinh doanh những sản phẩm ngách, sản phẩm mà khách hàng cần nhiều thời gian xem xét trước khi ra quyết định hoặc dịch vụ thì bạn nên đọc tiếp nội dung trong phần này.

Bạn còn nhớ ở phần đầu chương này, tôi có nhắc đến cụm từ “hành trình khách hàng” chứ?

Một trong những điều mà thậm chí ngay cả những người chạy quảng cáo lâu năm cũng đôi khi quên mất, đó là phân phối nội dung theo từng giai đoạn trong hành trình của khách hàng. Nói cách khách, bạn cần hiểu về phễu chuyển đổi.

Bốn giai đoạn của một phễu chuyển đổi điển hình: Nhận thức (Awareness), Quan tâm / Cân nhắc (Interest / Consideration), Mong muốn / Ý định (Desire / Intent) và Hành động (Action).

Conversion Funnel
Nguồn ảnh: Oberlo.
  • Nhận thức: Bước đầu tiên trong phễu chuyển đổi của bạn sẽ là thu hút đối tượng mục tiêu.
  • Quan tâm: Điều gì sẽ khiến khách hàng quan tâm đến bạn hơn đối thủ cạnh tranh? Giai đoạn này là nơi bạn phải bắt đầu nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh của mình.
  • Mong muốn: Giai đoạn này khách hàng sẽ xem xét, đánh giá bạn có phải là lựa chọn tốt nhất.
  • Hành động: Ở cuối phễu, bạn sẽ có một số khách hàng tiềm năng đủ điều kiện trở thành khách hàng trả tiền.

Tại sao bạn cần một phễu chuyển đổi?

Hãy xem xét một ví dụ:

Nếu bạn là một chàng trai và bước tới gần một cô gái lạ trên phố rồi đề nghị cô ấy cho bạn xin số điện thoại. Nhiều khả năng cô ấy sẽ đề phòng, chào bạn một câu cho lịch sự rồi bỏ đi.

Một cách tiếp cận khác, bạn tới gần cô gái đó và hỏi về thời gian hoặc đường xá, cô ấy có thể vui lòng trả lời bạn.

Sau đó, bạn tiếp tục nói chuyện thêm và tranh thủ cung cấp các thông tin hữu ích hoặc tạo nhiều điểm tương đồng với cô ấy, cô ấy sẽ dần cởi mở với bạn hơn.

Bây giờ, sau một tiếng trò chuyện, bạn nói có việc bận cần đi, rất tiếc vì còn nhiều điều muốn chia sẻ và đề nghị xin số điện thoại để dịp khác trò chuyện tiếp. Rất có thể cô ấy sẽ cho bạn số điện thoại, thậm chí cả tên Facebook.

Phễu chuyển đổi thể hiện các cấp độ của mối quan hệ giữa bạn và đối tượng mục tiêu của mình. Một số người sẵn sàng mua hàng ngay khi họ nhìn thấy hình ảnh sản phẩm trên bài quảng cáo, trong khi những người khác vẫn cần xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Nội dung quảng cáo và cách phân loại đối tượng

Tôi thường chia khách hàng của mình thành 3 nhóm, tương ứng với 3 loại nội dung theo hành trình khách hàng:

  • Nhóm khách hàng lần đầu biết đến công ty, sản phẩm của bạn (giai đoạn nhận thức): Đối với nhóm khách hàng này, bạn sẽ cần tạo nội dung quảng cáo với thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu nhất nhằm giới thiệu về sản phẩm của mình.

– Mục tiêu chiến dịch nên sử dụng: Số người tiếp cận, Tương tác.

– Các chỉ số cần tối ưu: Tần suất (thấp nhất có thể), CTR (cao nhất có thể), CPM (rẻ nhất có thể).

  • Nhóm khách hàng đã thấy sản phẩm của bạn và đang trong quá trình cân nhắc (giai đoạn quan tâm / cân nhắc): Nếu sản phẩm của bạn không phải là hàng độc quyền hoặc không có những ưu điểm nổi bật thì rất khó để khách hàng cân nhắc.

Nếu bạn bán những sản phẩm phổ thông, đây có lẽ là lúc bạn cần hiển thị các bằng chứng xã hội như phản hồi và đánh giá của khách hàng cũ.

Nếu bạn bán dịch vụ, bạn có thể cung cấp các nội dung nuôi dưỡng khách hàng như bản demo, dùng thử,… để tăng sự tín nhiệm và tin cậy.

– Mục tiêu chiến dịch nên sử dụng: Tương tác, Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, Tin nhắn, Lưu lượng truy cập.

– Các chỉ số cần tối ưu: Bạn cần chú ý đến những chỉ số tương tác rõ ràng hơn so với CTR hay CPM như tin nhắn, bình luận, lưu bài viết, lượt chia sẻ hoặc đăng nhập dùng thử.

  • Nhóm khách hàng đang muốn mua hàng (giai đoạn hành động / chuyển đổi): Nhóm khách hàng này thường mang lại những lợi ích về doanh thu ngay lập tức, cũng như giảm chi phí để có một khách hàng. Họ là những người sẵn sàng mua hàng hoặc đang có nhu cầu cao.

Tuy nhiên, trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, việc tiếp cận những khách hàng thuộc nhóm này thông qua Facebook Ads quả không dễ chút nào.

Nội dung cung cấp cho nhóm đối tượng này thường là các chương trình khuyến mãi, ưu đãi trong thời gian ngắn khiến khách hàng có thể đưa ra quyết định ngay lập tức.

– Mục tiêu chiến dịch nên sử dụng: Tin nhắn, Chuyển đổi.

– Các chỉ số cần tối ưu: Quan hệ kết nối mới qua tin nhắn, Lượt tin nhắn trả lời (nếu bán trực tiếp trên Facebook), Số liệu dành cho chiến dịch chuyển đổi (nếu bán trên website).

Các Mục tiêu chiến dịch và Chỉ số cần tối ưu mà tôi gợi ý phía trên sẽ không đúng trong tất cả trường hợp. Tùy vào ngữ cảnh và mục đích sử dụng của bạn để áp dụng cho hợp lý.

Lưu ý:

– Khi bạn đã hiểu về phễu chuyển đổi và phân loại được các nhóm khách hàng, bạn sẽ có khả năng thành công hơn với Facebook Ads.

Bạn có thể phân phối nội dung phù hợp đến nhóm khách hàng lý tưởng, dù họ đang ở giai đoạn nào của phễu chuyển đổi.

Chiến lược Facebook Ads
Nguồn ảnh: KlientBoost.

– Bạn cũng cần tạo nội dung đa dạng trên fanpage để đáp ứng cho cả 3 nhóm khách hàng. Bởi vì sau khi thấy quảng cáo, họ ít nhiều sẽ truy cập vào fanpage của bạn để tìm hiểu thêm thông tin.

– Đối với nhóm đối tượng đang ở giai đoạn hành động, bạn nên đưa ra nhiều ưu đãi hơn cho họ.

Cách tốt nhất để khiến ai đó đăng ký dùng thử sản phẩm miễn phí hoặc mua sản phẩm của bạn là tạo một ưu đãi có giá trị thú vị. Quảng cáo điều gì đó mà mọi người thực sự muốn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đừng bao giờ cạnh tranh về giá nếu bạn không có chi phí thấp, không phải nhà sản xuất hoặc đang có chiến thuật cụ thể.

– Nhắm mục tiêu lại (retargeting) là một chiến thuật tuyệt vời để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Tiếp thị lại (remarketing) là một chiến thuật tuyệt vời để tạo chuyển đổi và tối đa hóa giá trị khách hàng.

4.4 Hiểu dữ liệu quảng cáo Facebook

Nếu bạn đã có dịp nhìn vào báo cáo chiến dịch trong Trình quản lý quảng cáo, bạn sẽ thấy Facebook cung cấp một lượng lớn dữ liệu và phân tích cho mọi chiến dịch quảng cáo.

Dữ liệu Facebook Ads trong Trình quản lý quảng cáo
Ví dụ dữ liệu quảng cáo Facebook khi xem cột Phân phối.

Facebook cho phép bạn xem và phân tích dữ liệu của một chiến dịch khá toàn diện, từ cấp độ chiến dịch đến cấp độ quảng cáo.

  • Chiến dịch: Là cấp độ cao nhất, nơi bạn xem được kết quả cuối cùng của toàn bộ chiến dịch. Một chiến dịch có thể bao gồm nhiều nhóm quảng cáo, một nhóm quảng cáo có thể bao gồm nhiều quảng cáo.
  • Nhóm quảng cáo: Nơi tập hợp dữ liệu của các bộ quảng cáo cấu thành nên dữ liệu cuối của chiến dịch.
  • Quảng cáo: Nơi cung cấp dữ liệu cho từng quảng cáo cụ thể mà bạn đang chạy, đó là kết quả chi tiết cho những thứ hiển thị trước mắt người dùng (văn bản, hình ảnh, nút kêu gọi hành động,…).

Để đi sâu hơn nữa, bạn có thể nhấp vào từng quảng cáo riêng lẻ để xem biểu đồ và thống kê cụ thể cho quảng cáo đó.

Hiệu quả của từng quảng cáo riêng lẻ trong Facebook Ads

Ở mức tổng thể, bạn có thể sử dụng tính năng lọc theo CộtSố liệu chia nhỏ để xem dữ liệu chi tiết hơn. Facebook cũng cho phép bạn xuất dữ liệu bảng thống kê kết quả quảng cáo và tạo báo cáo tùy chỉnh.

4.5 Nắm được các giới hạn quảng cáo cho mỗi Trang và mỗi tài khoản quảng cáo

Các nhà quảng cáo nghiệp dư hoặc mới bắt đầu thường không quan tâm hay thắc mắc về giới hạn quảng cáo.

Tuy nhiên, trước khi bạn muốn tăng quy mô của mình lên, bạn cần phải biết về thông tin này.

Giới hạn quảng cáo cho mỗi Trang

Theo Facebook công bố, hiệu quả có thể bị giảm nếu bạn chạy quá nhiều quảng cáo cùng lúc.

Thông thường, khi Trang chạy quá nhiều quảng cáo cùng lúc, sẽ có ít quảng cáo thoát khỏi giai đoạn máy học hơn và tốn nhiều ngân sách chi tiêu hơn trước khi hệ thống phân phối có thể tối ưu hóa hiệu quả.

Kể từ ngày 16/02/2021, quảng cáo hiển thị càng nhiều, hiệu quả quảng cáo càng tăng. Vì vậy, nhà quảng cáo ở những quy mô khác nhau nên sử dụng số lượng quảng cáo khác nhau để cải thiện hiệu suất quảng cáo.

Quy mô của nhà quảng cáoHướng dẫn về giới hạn quảng cáo
Trang có quy mô nhỏ đến trung bình (chi phí quảng cáo dưới $100.000 vào tháng chi nhiều nhất trong vòng 12 tháng qua)250 quảng cáo
Trang có quy mô trung bình đến lớn (chi phí quảng cáo từ $100.000 đến $1.000.000 vào tháng chi nhiều nhất trong vòng 12 tháng qua)1.000 quảng cáo
Trang có quy mô lớn hơn (chi phí quảng cáo từ $1.000.000 đến $10.000.000 vào tháng chi nhiều nhất trong vòng 12 tháng qua)5.000 quảng cáo
Trang có quy mô lớn nhất (chi phí quảng cáo trên $10.000.000 vào tháng chi nhiều nhất trong vòng 12 tháng qua)20.000 quảng cáo

Đọc thêm: Giới thiệu về cách quản lý số lượng quảng cáo (từ Facebook)

Giới hạn quảng cáo, nhóm quảng cáo và chiến dịch cho mỗi tài khoản quảng cáo

Bên cạnh giới hạn quảng cáo cho mỗi Trang, còn có giới hạn đối với quảng cáo, nhóm quảng cáo và chiến dịch mà bạn có thể tạo hoặc quản lý cho mỗi tài khoản quảng cáo.

Các giới hạn này áp dụng cho quảng cáo, nhóm quảng cáo hoặc chiến dịch của bạn cho dù chúng đang hoạt động (đang bật) hay không hoạt động (đang tắt).

Tài khoản quảng cáo thông thườngNhà quảng cáo được quản lý
Bạn có thể có tối đa 50 quảng cáo trong mỗi nhóm quảng cáo.Bạn có thể có tối đa 50 quảng cáo trong mỗi nhóm quảng cáo.
Bạn có thể có tối đa 5.000 nhóm quảng cáo.Bạn có thể có tối đa 10.000 nhóm quảng cáo.
Bạn có thể có tối đa 5.000 chiến dịch.Bạn có thể có tối đa 10.000 chiến dịch.
Bạn có thể có tối đa 5.000 quảng cáo. Chỉ 1.000 trong số 5.000 quảng cáo này có thể sử dụng tính năng phân bổ nội dung động.Bạn có thể có tối đa 50.000 quảng cáo. Chỉ 1.000 trong số 50.000 quảng cáo này có thể sử dụng tính năng phân bổ nội dung động.

Ngoài ra, bạn cũng nên biết về giới hạn dành cho tài khoản quảng cáo. Bạn có thể quản lý tối đa 25 tài khoản quảng cáo. Một tài khoản quảng cáo có thể liên kết với tối đa 25 quản trị viên, nhà quảng cáo hoặc nhà phân tích.

Có rất nhiều thứ bạn cần tìm hiểu trước khi bắt đầu khởi chạy chiến dịch Facebook Ads đầu tiên của mình.

Quảng cáo trên Facebook là một cơ hội tốt để bạn có thể thúc đẩy doanh số và phát triển doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nếu bạn thiếu kiến thức và mắc phải những sai lầm, đó cũng là kênh mà bạn sẽ tốn rất nhiều tiền nhưng vẫn không đem lại hiệu quả.

5. Những sai lầm phổ biến của người mới bắt đầu

Hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ đều muốn chi tiền cho Facebook Ads, ngay cả khi họ chưa được trang bị kiến thức. Đó là lý do khiến phần lớn nhà quảng cáo mới bắt đầu mắc phải những sai lầm.

Trong chương này, bạn sẽ khám phá những lỗi quảng cáo Facebook phổ biến nhất về tư duy cũng như thực hành.

  • Quá dựa vào Nhắm mục tiêu theo Sở thích: Có một sự khác biệt lớn giữa cách người Mỹ và người Việt Nam sử dụng Facebook. Người phương Tây họ chỉ nhấp Thích những gì họ thực sự quan tâm, trong khi người Việt thì ngược lại. Họ có thể nhấp Thích bất cứ thứ gì đi ngang qua mắt họ, điều này làm cho việc nhắm mục tiêu theo sở thích dễ bị sai lệch.

Bên cạnh đó, khi bạn nhắm mục tiêu vào những sở thích quá rộng, điều đó là vô nghĩa. Bởi vì phần lớn chúng ta đều có chung sở thích giống nhau như du lịch, đọc sách, thời trang và mua sắm,…

  • Đối tượng quá lớn (hoặc quá nhỏ): Khi đối tượng quá lớn, chắc chắn bạn sẽ lãng phí phần lớn ngân sách của mình cho những khách hàng không tiềm năng.

Khi đối tượng quá nhỏ (dưới 1.000), quảng cáo của bạn cũng sẽ không hoạt động.

Facebook Ads không hoạt động nếu đối tượng quá nhỏ

Nếu bạn đang tiếp cận một đối tượng hoàn toàn mới, ở đầu phễu chuyển đổi, bạn nên điều chỉnh để phạm vi tiếp cận tiềm năng nằm trong khoảng từ 500.000 đến một triệu.

  • Suy nghĩ ngây thơ về cấp số nhân: Nhiều người nghĩ rằng, khi tăng gấp đôi ngân sách quảng cáo thì doanh thu cũng sẽ gấp đôi theo.

Nhưng nó chỉ đúng trong một số trường hợp nhất định, do may mắn hoặc trùng hợp? Bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm để đưa ra kết luận riêng cho bản thân.

Về cơ bản, tăng ngân sách chỉ giúp bạn tiếp cận được nhiều người hơn, nó không đảm bảo doanh thu của bạn sẽ tăng theo.

  • Luôn nghĩ rằng cứ chạy quảng cáo là sẽ có đơn hàng ngay: Không dễ dàng để một người dùng trên Facebook trở thành khách hàng của bạn. Nếu họ không có sẵn ý định hoặc nhu cầu, họ sẽ phải đi qua đủ các giai đoạn của phễu chuyển đổi mà tôi đã nêu trên.

Tuy nhiên, đa phần người mới chạy quảng cáo Facebook thường không biết điều này. Họ hy vọng khách hàng sẽ đặt hàng ngay khi lần đầu tiên họ nhìn thấy quảng cáo.

Sai lầm trong suy nghĩ này dẫn tới câu chuyện, nhiều người mới chạy quảng cáo mà không ra đơn sẽ nản và nói rằng Facebook Ads không hiệu quả.

  • Nhấn vào nút “Quảng cáo bài viết”: Mặc dù Facebook nói với bạn rằng, bạn có thể tiếp cận hàng nghìn người bằng cách quảng cáo bài viết của mình, nhưng bạn không nên sử dụng nó.
Nhấp vào nút Quảng cáo bài viết để chạy Facebook Ads

Bằng cách sử dụng Trình quản lý quảng cáo để tạo quảng cáo cho bài viết của bạn, bạn sẽ có nhiều tùy chọn hơn để chỉ định chính xác đối tượng mà Facebook nên hiển thị quảng cáo của bạn.

  • Không gắn Facebook Pixel vào website của bạn: Điều này có nghĩa là, bạn đang bỏ rơi khách hàng tiềm năng và lãng phí tiền bạc cho quảng cáo.

Facebook Pixel là một đoạn mã theo dõi và phân tích hành vi của khách truy cập trang web của bạn.

Dựa vào Facebook Pixel, bạn có thể tạo đối tượng tùy chỉnh, theo dõi sự kiện, tối ưu hóa chiến dịch chuyển đổi của mình, nhắm mục tiêu lại người dùng dựa trên hành động của họ.

  • Không A/B testing: A/B testing giúp bạn thử nghiệm các giả định của mình dựa trên các biến khác nhau.

Quá trình này cực kỳ hữu ích khi bạn bắt đầu quyết định chi tiêu ngân sách quảng cáo nhiều hơn hay thử nghiệm một nhóm khách hàng mới mà bạn nghĩ sẽ phù hợp với sản phẩm của mình.

Ở mỗi giai đoạn, bạn chỉ nên tập trung vào một số chỉ số nhất định. Việc thử nghiệm nhằm tìm cách giải quyết vấn đề cho những chỉ số cụ thể, thay vì tập trung vào tất cả các chỉ số.

Ví dụ: Ở giai đoạn tiếp cận nhóm khách hàng nhận thức, các chỉ số như CTR hay CPM sẽ được thử nghiệm nhằm tìm nội dung quảng cáo hiệu quả trong việc phân phối đối với Facebook và gây thích thú khiến khách hàng muốn nhấp vào nhất.

Vâng, người mới bắt đầu có thể mắc phải vô số sai lầm trên hành trình của mình. Và tôi hi vọng bạn không phải người tiếp theo.

6. Các chuyên gia hàng đầu về Facebook Ads mà bạn nên theo dõi

Chúng ta luôn cần khiêm tốn và học hỏi ở những người giỏi giang.

Đó là cách giúp chúng ta đi nhanh hơn, trở nên hiểu biết hơn cũng như tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc hơn.

Dưới đây là một số trang web và chuyên gia thực sự tuyệt vời mà bạn nên theo dõi để cải thiện kiến thức về Facebook Ads:

  • Jon Loomer: Blog của anh ấy được tôn trọng như một trong những nguồn thông tin kỹ lưỡng nhất về các thủ thuật và chiến lược quảng cáo nâng cao trên Facebook.
  • AdEspresso giúp quảng cáo trên Facebook dễ dàng và mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nếu bạn biết thêm ai, vui lòng bình luận xuống phía dưới để tôi có thể học hỏi và bổ sung vào danh sách.

Kết luận

Chúng ta không thể phủ nhận mức độ ảnh hưởng mạnh mẽ của Facebook đối với toàn xã hội.

Và quảng cáo trên Facebook là một cơ hội tốt để bạn tiếp cận khách hàng của mình trên môi trường trực tuyến.

Tuy nhiên, Facebook Ads suy cho cùng cũng chỉ là một công cụ và việc bắt đầu với nó sẽ không hề khó như bạn nghĩ. Điều quan trọng là bạn cần phải hiểu khách hàng của mình và hành trình mua hàng của họ. Từ đó, xây dựng nội dung phù hợp để phân phối đến họ.

Bên cạnh đó, việc hiểu dữ liệu quảng cáo và biết cách tránh những sai lầm phổ biến sẽ giúp bạn tối ưu hóa các chiến dịch Facebook Ads hiệu quả hơn.

Bây giờ, bạn đã sẵn sàng để khởi chạy chiến dịch quảng cáo trên Facebook đầu tiên của mình?

Về tác giả Phạm Đình Quân

Phạm Đình Quân là người sáng lập BetterGrowth, và hiện đang là Head of Digital Execution tại Vingroup. Anh ấy có gần 10 năm kinh nghiệm, từng quản lý đội ngũ marketing hơn 60 nhân sự, yêu thích việc chia sẻ bằng kiến thức và kinh nghiệm dày dặn của mình.
Tìm hiểu thêm

Viết một bình luận

2 bình luận về “Facebook Ads: Hướng Dẫn Cơ Bản về Quảng Cáo trên Facebook”