Những Cuốn Sách Phát Triển Cá Nhân Hay Nhất mà Bạn Nên Đọc

Tôi không phải là một fan hâm mộ của những cuốn sách tự lực (self-help) nhưng tôi không thể phủ nhận rằng, trong quá khứ chúng đã giúp tôi thay đổi tư duy của bản thân nhiều như thế nào.

Xuất phát điểm của tôi là một kỹ sư cây trồng không chút hoài bão. Sau đó, tôi bước vào con đường kinh doanh và bây giờ trở thành một người làm marketing chuyên nghiệp.

Đó không phải một hành trình dễ dàng và cũng không có con đường tắt nào. Bằng những cuốn sách tự lực, tôi dần thay đổi suy nghĩ, hành vi và biết những gì mình sẽ phải làm.

Tuy nhiên, những cuốn sách tự lực cũng là một “liều thuốc độc” nếu bạn không biết dừng đúng lúc để chuyển sang bước tiếp theo của quá trình, đó là hành động bền bỉ với chính đam mê của bạn.

Ngoài ra, tôi cũng khuyến nghị thêm một số cuốn sách khác để bạn có thể phát triển tư duy của mình theo chiều sâu.

1. Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20

Sách: Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20

Tựa gốc: What I Wish I Knew When I Was 20: A Crash Course on Making Your Place in the World

Tác giả: Tina Seelig

Bằng những câu chuyện được dẫn dắt thú vị, cuốn sách này sẽ mang đến cho bạn nhiều kiến thức thực tế về quản trị bản thân, phát triển tư duy và xây dựng mối quan hệ. Những ai còn trẻ đều nên đọc cuốn sách này bởi nó giúp chúng ta nhận thức được những vấn đề của xã hội và biết cách xử lý những vấn đề của riêng mình.

2. Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài

Sách: Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài

Tựa gốc: The Greatness Guide: One of the World’s Most Successful Coaches Shares His Secrets for Personal and Business Mastery

Tác giả: Robin Sharma

Xuyên suốt cuốn sách là 101 mẩu chuyện tương ứng với 101 bài học vô cùng sâu sắc. Mỗi chủ đề được trình bày không quá hai trang giấy với phong cách viết rất ngắn gọn, súc tích nhưng chứa đựng sự thông tuệ và nhiều lời khuyên thực tế cho người đọc. Cuốn sách này sẽ đem lại cho bạn nguồn cảm hứng từ cuộc sống đến công việc.

3. Đắc Nhân Tâm

Sách: Đắc Nhân Tâm

Tựa gốc: How To Win Friends and Influence People

Tác giả: Dale Carnegie

Khả năng ứng xử và giao tiếp hiệu quả có thể mang đến cho bạn thành công và hạnh phúc. Cuốn sách này giúp cho bạn hiểu rõ bản thân, thành thật với chính mình, hiểu biết và quan tâm đến những người xung quanh để tìm ra và khơi gợi những tiềm năng ẩn khuất nơi họ, giúp họ phát triển lên một tầm cao mới. Điểm chính của cuốn sách này là nếu bạn muốn có bạn bè và thành công, bạn nên tử tế.

4. Vững Tâm Bền Chí Ắt Thành Công

Sách: Vững Tâm Bền Chí Ắt Thành Công

Tựa gốc: Grit: The Power of Passion and Perseverance

Tác giả: Angela Duckworth

Những gì chúng ta đạt được trong cuộc đời phụ thuộc rất nhiều vào sự bền bỉ của bản thân, đó chính là lòng theo đuổi các mục tiêu dài hạn với sự đam mê và kiên trì mà tác giả gọi là “vững tâm bền chí”. Cuốn sách này phân tích sức mạnh của tính bền bỉ vì nó có thể giúp bạn phát huy mọi tiềm năng.

5. Sức Mạnh Của Thói Quen

Sách: Sức Mạnh Của Thói Quen

Tựa gốc: The Power of Habit: Why We Do What We Do in Life and Business

Tác giả: Charles Duhigg

Những hành động hàng ngày của chúng ta đều là sản phẩm của thói quen vô thức. Mỗi thói quen được tạo lập theo một chu trình giống nhau bao gồm: gợi ý — hành động — phần thưởng. Muốn thay đổi thói quen, bạn phải thay thế những hành động, việc làm tùy hứng hàng ngày. Cuốn sách này cho bạn cái nhìn toàn diện về thói quen của cá nhân, của tổ chức và toàn xã hội.

6. Thay Đổi Tí Hon Hiệu Quả Bất Ngờ

Sách; Thay Đổi Tí Hon Hiệu Quả Bất Ngờ

Tựa gốc: Atomic Habits: An Easy & Proven Way to Build Good Habits & Break Bad Ones

Tác giả: James Clear

Đây là sự bổ sung cho cuốn sách “Sức Mạnh Của Thói Quen”, nó tập trung vào các cải tiến nhỏ. Cuốn sách này đưa ra những lời khuyên cụ thể để bạn xây dựng một thói quen tốt và loại bỏ một thói quen xấu; nó cũng giúp bạn nhận ra sức mạnh của “lãi kép” khi nói đến việc tích lũy những thói quen tốt.

7. Cú Hích

Sách: Cú Hích

Tựa gốc: Nudge: Improving Decisions About Health, Wealth, and Happiness

Tác giả: Richard H. Thaler và Cass R. Sunstein

Môi trường có tác động lớn đến sự lựa chọn của con người. Đôi khi sửa đổi môi trường dễ hơn sửa đổi con người. Chúng ta nên xây dựng môi trường của mình để gợi ra các loại hành vi mà chúng ta muốn tạo ra. Cuốn sách này giúp bạn khám phá khái niệm về “kiến trúc lựa chọn”. Về cơ bản, đó là việc kiểm soát môi trường đưa ra lựa chọn.

8. Tư Duy Nhanh Và Chậm

Sách: Tư Duy Nhanh Và Chậm

Tựa gốc: Thinking, Fast and Slow

Tác giả: Daniel Kahneman

Tác giả mô tả hai hệ thống mà não của chúng ta vận hành, đó là cơ chế nghĩ nhanh (1) và cơ chế nghĩ chậm (2). Hệ thống 1 hoạt động theo bản năng, tự động, cảm tính, theo tiềm thức và đòi hỏi rất ít nỗ lực; hệ thống 2 hoạt động tỉ mẩn hơn, đòi hỏi nỗ lực, dùng logic, có tính toán và ý thức. Cuốn sách này giúp bạn hiểu sâu sắc hơn về cách con người ra quyết định và cách cải thiện quá trình ra quyết định.

9. Trong Chớp Mắt

Sách: Trong Chớp Mắt

Tựa gốc: Blink: The Power of Thinking Without Thinking

Tác giả: Malcolm Gladwell

Tác giả viết về cách chúng ta nghĩ mà không cần suy nghĩ, đôi khi các quyết định trong khoảnh khắc sẽ tốt hơn những quyết định mà chúng ta mất nhiều thời gian để cân nhắc, và đôi khi là ngược lại. Chúng ta cần tìm hiểu khi nào nên tin tưởng vào ấn tượng đầu tiên của mình và khi nào không. Cuốn sách giúp bạn thay đổi cái nhìn về thế giới bên trong con người.

10. Nguyên Lý 80/20

Sách: Nguyên Lý 80/20

Tựa gốc: The 80/20 Principle: The Secret to Achieving More with Less

Tác giả: Richard Koch

Theo nguyên lý 80/20, 80% các kết quả được sản sinh ra từ 20% các nguyên nhân. Cuốn sách này chỉ cho bạn cách làm thế nào để có thể nâng cao được hiệu năng lên nhiều hơn nữa với một lượng thật ít công sức, thời gian và nguồn lực hơn nữa, đơn giản chỉ bằng con đường tập trung vào nhóm 20% quan trọng hàng đầu.

11. Trí Tuệ Xúc Cảm Ứng Dụng Trong Công Việc

Sách: Trí Tuệ Xúc Cảm Ứng Dụng Trong Công Việc

Tựa gốc: Working with Emotional Intelligence

Tác giả: Daniel Goleman

Năng lực cảm xúc liên quan đến việc thấu hiểu cảm xúc của chính mình và người khác. Năng lực cảm xúc đặc biệt quan trọng đối với lãnh đạo bởi vì nó cho phép họ thực hiện công việc hiệu quả hơn. Cuốn sách này dành cho bất kỳ ai muốn hòa đồng với mọi người, đặc biệt là ở nơi làm việc.

12. Tâm Lý Học Thành Công

Sách: Tâm Lý Học Thành Công

Tựa gốc: Mindset: The New Psychology of Success

Tác giả: Carol S. Dweck

Cuộc sống của chúng ta được chi phối bởi một niềm tin đơn giản về bản thân. Niềm tin đó có tác động mạnh mẽ tới việc chúng ta mong muốn những gì và liệu có thể đạt được nó hay không. Cuốn sách này cho bạn thấy không chỉ phẩm chất sẵn có mới mang lại thành công, mà phần lớn do cách chúng ta tiếp cận mục tiêu bằng lối tư duy nào.

Tôi hi vọng bạn đã tìm thấy một đến hai cuốn sách phù hợp với bản thân. Bạn cũng có thể muốn xem các cuốn sách về marketing và kinh doanh mà tôi khuyên đọc.

Nếu bạn thích nội dung này, vui lòng đăng ký kênh Youtube và theo dõi Facebook của tôi để cập nhật các nội dung mới về marketing, viết blog, làm podcast và phát triển doanh nghiệp trực tuyến trong tương lai.

Về tác giả Phạm Đình Quân

Phạm Đình Quân là người sáng lập BetterGrowth, và hiện đang là Head of Digital Execution tại Vingroup. Anh ấy có gần 10 năm kinh nghiệm, từng quản lý đội ngũ marketing hơn 60 nhân sự, yêu thích việc chia sẻ bằng kiến thức và kinh nghiệm dày dặn của mình.
Tìm hiểu thêm

Viết một bình luận